ผู้ค้า 7 ราย 15 ปั๊มในระยองเดินเครื่องจำหน่ายน้ำมันยูโร4 ก่อนกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน ได้ร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมัน 7 ราย ได้แก่ บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) บมจ. ปตท. (PTT) บมจ. ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก, บริษัท ปิโตรนาส และภาคใต้เชื้อเพลิง นำน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์มาตรฐานยูโร 4 จำหน่ายในเขตจังหวัดระยอง โดยได้รับความร่วมมือจากโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง คือ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) และ ไออาร์พีซี เป็นผู้ผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ให้แก่ผู้ค้าน้ำมันที่มีความพร้อมทั้ง 7 ราย นำไปจำหน่ายในสถานีบริการเขตจังหวัดระยอง 15 แห่ง ได้เริ่มการจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554

โดยสถานีบริการที่เข้าร่วมโครงการจะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายน้ำมันยูโร 4 เป็นรูปหยดน้ำมันสีเขียว ติดไว้ที่สถานีบริการเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

ด้านนายณอคณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 4 ไว้เป็นการล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2549 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เพื่อให้กลุ่มผู้ค้าน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมัน และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีเวลาในการเตรียมการ แต่เนื่องจากในปี 2553 ได้ตรวจพบปัญหาปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และบริเวณใกล้เคียงมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่ามาตรฐาน ซึ่งประเมินว่าสารเหล่านี้มีแหล่งกำเนิดหลักมาจากภาคอุตสาหกรรม และยานพาหนะ

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานและกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันจัดทำแนวทางลดการระบายสารอินทรีย์ระเหยง่ายในส่วนที่มาจากการใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในยานพาหนะ โดยการนำน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์มาจำหน่ายในเขตพื้นที่ที่ควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง ก่อนกฎหมายกำหนด ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมัน เนื่องจากจะต้องมีการปรับปรุงระบบการผลิตและการจัดจำหน่ายเป็นการเฉพาะเพื่อรองรับการจำหน่ายน้ำมันยูโร 4 ตามโครงการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ