พณ.คาดลดราคาน้ำมันปาล์มเหลือ 42 บ.ได้ 1 ก.ค.ไม่ต้องรอบอร์ดปาล์มอนุมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืชในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตรลงอีก 5 บาท หรือจากขวดละ 47 บาท ลงมาเหลือ 42 บาท เพราะราคาผลปาล์มสดลดลงเหลือกก.ละ 4-5 บาท จึงต้องปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธาน เนื่องจากมาตรการที่รัฐบาลให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์มไว้ที่ขวดละ 47 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.นี้

"กระทรวงพาณิชย์ ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพราะมาตรการที่ให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์มขวดไว้ที่ 47 บาท จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เท่ากับว่าเป็นการยกเลิกมติคงราคาดังกล่าวไปโดยปริยาย" นางพรทิวา

ขณะที่ น้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดที่ปรับขึ้นไป 5 บาท จะยังไม่มีการปรับลดราคาลงเนื่องจากราคาเมล็ดถั่วเหลืองยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ