KBANK มองศก.ครึ่งปีหลังยังไปได้ จับตาตั้งรัฐบาล-รมว.คลังคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง มองว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่น่ากังวล และเชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังไปได้ ซึ่งจากการสำรวจควรามเห็นของผู้บริหารระดับสูง(CEO)ของบริษัทจดทะเบียนกว่า 80% ยังมองว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดี แต่ต้องเน้นเรื่องการเข้ามาดูแลความสงบและความสามัคคีภายในประเทศ

นอกจากนี้ ตัองจับตาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล และ ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรมว.คลัง ซึ่งโดยส่วนตัวต้องการบุคคลที่มีความรู้หลายๆด้าน และมีพื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการต่างๆ

"ที่หลายคนกังวลว่านายกฯหญิงคนใหม่จะอ่อนประสบการณ์ทางด้านการเมือง ให้รอดูติดตามผลงาน คุณยิ่งลักษณ์ ก็อยู่ในแวดวงธุรกิจมาก่อน มองว่าคงจะได้มุมมองใหม่ๆ"นายชาติชาย กล่าว

ขณะเดียวกัน มองภาพรวมธุรกิจธนาคารพาณิชย์ยังเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง ในปีนี้หนี้เสียไม่น่ากังวล และธุรกิจคงเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

ส่วนนักลงทุนต่างชาติคาดว่าภายใน 3-6 เดือนจะกลับเข้ามาลงทุนในไทยอีกครั้งหลังรอความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่เตรียมฐานการผลิตเข้ามาในไทย

ขณะที่ยอมรับว่ากังวลนโยบายประชานิยม ซึ่งหากทำตามที่หาเสียงไว้ก็คาดว่ารัฐบาลใหม่จะต้องใช้เงินค่อนข้างมาก ต้องรอติดตามว่าจะนำเงินมาจากไหน

" 3 เรื่องที่อยากให้ทำคือเรื่องชลประทาน การศึกษาให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ส่งเสริมการส่งออก และสิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การก่อหนี้ให้กับภาคประชาชน" ผู้บริหาร KBANK กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า สินเชื่อของ KBANK ในปี 54 คาดว่าจะเติบโต 7-9 % ตามเป้า โดยช่วงครึ่งแรกเติบโตแล้ว 4-5% เป็นการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ มองว่าไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ คงไม่กระทบการขยายของสินเชื่อแบงก์ในปีนี้ ซึ่งเป็นการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารได้ปรับเป้าสินเชื่อบ้าน เพิ่มเป็น 5.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่ม 5 หมื่นล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านทำได้เกินเป้าเป็น 2.8 พันล้านบาท จากเดิม 2.5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ