ธ.ก.ส.เร็วทันใจพร้อมสนองพักชำระหนี้-รับจำนำข้าวตามนโยบายเพื่อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญไทย แก้วขันตี ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธนาคารมีความพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร ทั้งโครงการพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรจำนวน 500,000 บาท/ราย เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 100,000 บาท/ราย ซึ่งถือว่าครอบคลุมลูกค้าธนาคารประมาณ 80-85% ของยอดสินเชื่อคงค้างที่มีอยู่ 7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินนโยบายดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงลูกค้าของสหกรณ์ที่เป็นลูกค้ารายย่อยที่มีอยู่ 5-6 ล้านครัวเรือนด้วย ขณะนี้ก็ต้องรอหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ก่อนเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานและแหล่งเงินทุนต่างๆ

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่จะนำกลับมาใช้ ปัจจุบันมีหนี้รับจำนำข้าวที่ค้างอยู่กับธนาคารประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งก็ต้องรอหารือกับรัฐบาลชุดใหม่เช่นกันว่าจะหาเงินทุนมาจากแหล่งใด แต่เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เพราะธนาคารก็มีประสบการณ์และมีทีมงานที่ดำเนินการโครงการนี้อยู่แล้ว รวมถึงโครงการบัตรเครดิตเกษตรกร ที่เป็นโครงการใหม่ ก็ต้องรอหารือในส่วนของรายละเอียดต่างๆ

"โครงการพักหนี้กับรับจำนำข้าวเราสามารถทำได้เลย เพราะเป็นโครงการที่เคยทำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องมาคุยกันเรื่องเงินทุน ส่วนตัวบัตรเครดิตเกษตรกร ถือเป็นโครงการใหม่ ก็ต้องรอหารือกันว่านโยบายที่จะทำเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าทั้ง 3 โครงการจะสามารถดำเนินการได้ทั้งหมดภายในปีนี้"นายบุญไทย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ