มาเลเซียผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และ ประมง ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มาเลเซียได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น และยกเลิกการทดสอบหาสารกัมมันตรังสีในอาหารที่ผลิตจากพื้นที่รอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ

ปัจจุบัน รัฐบาลมาเลแซียกำหนดให้ผู้ส่งออกของญี่ปุ่นต้องยื่นเอกสารสำแดงแหล่งที่มาของอาหาร และหน่วยงานของรัฐบาลมาเลเซียเองจะตรวจสอบอาหารนำเข้าทั้งหมดที่เก็บเกี่ยวหรือแปรรูปในพื้นที่ 8 จังหวัดของญี่ปุ่น ได้แก่ มิยากิ ฟูกุชิม่า อิบารากิ โทชิกิ กุมมะ ไซตามะ และ คานากาว่า

จนกระทั่งถึงวันที่ 30 มิถุนายน ธุรกิจญี่ปุ่นที่ส่งออกอาหารไปยังมาเลเซียจาก 8 จังหวัดดังกล่าว รวมทั้งจังหวัดยามากาตะและนิอิกาตะ และกรุงโตเกียว นอกจากต้องสำแดงแหล่งที่มาของอาหารแล้วยังต้องมีใบรับรองว่าอาหารที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีต้องอยู่ในระดับที่ปลอดภัยที่กำหนดโดยมาเลเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อจำกัดดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 220 กิโลเมตรได้รับความเสียหาย โดยภัยพิบัติดังกล่าวทำให้เกิดการระเบิดหลายครั้ง และเกิดการไหลรั่วของกัมมันตรังสีจำนวนมากสู่อากาศและทะเล

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารจากยามากาตะ โตเกียว และนิอิกาตะ ไม่พบการปนเปื้อนที่สูงกว่าข้อกำหนดของมาเลเซียมาเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ