(เพิ่มเติม) "ยิ่งลักษณ์" เผยไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยน-ปล่อยตามกลไก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลงระบบอัตราแลกเปลี่ยนจากลอยตัวมาเป็นแบบคงที่เหมือนประเทศจีน ตามที่นายสุชาติ ธาดาธำรงค์เวช ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีต รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ไม่มีนโยบายจะเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท โดยจะให้เป็นไปตามกลไกในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี หากมีโอกาสจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ด้วย

"ยังไม่ใช่นโยบาย เป็นเพียงการวิเคราะห์ เราจะไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท เราอยากใช้ระบบกลไกที่มีอยู่ในระดับหนึ่งก่อน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ

ส่วนการยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาก๊าซทั้ง LPG และ NGV นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในช่วงต้นจะนำเงินที่เหลืออยู่ในกองทุนน้ำมันฯ มาบริหารจัดการก่อน ส่วนระยะยาวเมื่อเงินกองทุนน้ำมันฯ ลดลงก็จะเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะรับภาระในจุดนี้ โดยจะทำงานในเรื่องการลดค่าครองชีพ และดูแลราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคควบคู่กันไป "นโยบายที่จะยกเลิกการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะทำเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยจะเข้าไปดูแลในช่วงต้นเพราะไม่ต้องการผลักภาระให้กับประชาชน และหากภาวะเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นก็อาจจะขอกลับไปเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ตามเดิม ส่วนในรายละเอียดของช่วงเวลาที่จะดำเนินการจะต้องหารือกับทีมเศรษฐกิจก่อน รวมทั้งจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมาขอคำแนะนำด้วย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะดำเนินการทั้งหมดนี้ ยืนยันว่าจะดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ แต่เชื่อว่าหากนโยบายสามารถกระตุ้นให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในตลาดเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากจะเห็น ส่วนเม็ดเงินลงทุนในนโยบายทั้งหมดของรัฐบาลนั้น ขอเวลาให้ผู้เกี่ยวข้องและทีมงานเศรษฐกิจได้จัดทำร่างนโยบายให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะแจ้งให้ทราบ และยืนยันว่าจะดูแลไม่ให้กระทบกับฐานะการเงินการคลังของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ