บีโอไอจับมือเอ็กซิมแบงก์ สนับสนุนนลท.ไทยบุกตลาดอาเซียน รับมือ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2011 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยในงานสัมมนา “การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การลงทุนไทยใน AEC" ว่า การส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ อยู่ในร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ที่กำหนดให้มุ่ง เน้นการพัฒนาฐานการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านทั้งด้านอุตสาหกรรม การเกษตร และการแปรรูปการเกษตร และการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นไปตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ เพื่อสร้างโอกาสและลดต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการไทย รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีระดับโลก

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าว จำเป็นต้องเร่งให้ความรู้และความเข้าใจเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่ประสงค์จะออกไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งในด้านทักษะการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ทักษะด้านภาษา ขัอมูลกฎหมาย รวมถึงประสานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงข้อมูล ข้อเท็จจริง และก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนหรือทำธุรกิจในต่างประเทศต่อไป

“บีโอไอพร้อมจะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันบูรณาการแผนกิจกรรมต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการไทย โดยมั่นใจว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนหรือทำธุรกิจในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต" นายโชคดีกล่าว

ด้านนายณรงค์ชัย อัครเศรณี กรรมการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า การสร้างฐานทางเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในภูมิภาค ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ระดับ อนุภูมิภาค อาเซียน และในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค อาทิ การเชื่อมโยงการขนส่งโลจิสติกส์ พัฒนาคนในสาขาการผลิต, สร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เคลื่อนย้ายแรงงาน ส่งเสริมแรงงานไทยใน ต่างประเทศ เป็นต้น

"ยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในภูมิภาคของไทย จำเป็นต้องครอบคลุมประเด็นการพัฒนาและปัจจัยสนับสนุน โดยเฉพาะความร่วมมืออาเซียน ที่จะรวมตัวเป็นตลาดเดียวกันในปี 2558 นี้จะเป็นส่วนสำคัญของการนำไปสู่ความร่วมมือในระดับใหญ่ขึ้น เพราะนอกจากจะเพิ่มอำนาจในการต่อรอง และการขยายตลาด ของไทยจาก 60 ล้านคน เป็นเกือบ 600 ล้านคน ยังก่อให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงยังจะเป็นโอกาสให้ไทยได้รับการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้นอีกด้วย"นายณรงค์ชัย กล่าว

ขณะที่นายสมพร จิตเป็นธม รองกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) กล่าวว่า การรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของ 10 ประเทศสมาชิกในปี 2558 นี้ ซึ่งจะทำให้อาเซียน เป็นตลาดการค้าและการลงทุนเดียวกันครอบคลุมความร่วมมือทั้งด้านการค้า การบริการและการลงทุน จะเป็นส่วนสำคัญทำให้ผู้ประกอบการไทยมีขีดความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้น จากโอกาสของการลดต้นทุนแรงงาน และการขยายการลงทุนเข้าไปยังประเทศที่มีแหล่งวัตถุดิบ ที่สามารถป้อนการผลิตได้อย่างเพียงพอ

ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จำเป็นต้องร่วมกันให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้เตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เนื่องจากมีทั้งโอกาสจากขนาดตลาดใหญ่ ที่เป็นผลดีสำหรับการส่งออก อย่างไรก็ตามต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรงเพิ่มขึ้นในอนาคตไปพร้อมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ