สรรพสามิตเผยผลจัดเก็บรายได้ 9 เดือนแรกปีงบ 54 เพิ่มจากปีก่อน 2.95%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตใน 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 54 (ต.ค.53-มิ.ย.54) สามารถจัดเก็บได้ 315,280 ล้านบาท สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน 9,035 ล้านบาท หรือ 2.95%(ปีก่อนจัดเก็บได้ 306,245 ล้านบาท) แต่ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณเล็กน้อย จำนวน 322,907 ล้านบาท หรือ 2.36% เนื่องจากมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.54 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ด้านผลการปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมายสรรพสามิตใน 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2554 พบว่ากรมสรรพสามิตสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้รวม 31,735 ราย และคิดเป็นค่าปรับจำนวน 401.86 ล้านบาท

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวด้วยว่า ในปีงบประมาณ 54 กรมสรรพสามิตได้กำหนดให้เป็น "ปีแห่งความโปร่งใส" โดยมีเป้าหมาย คือ สร้างมาตรฐาน ความชัดเจน และลดภาระของผู้ประกอบการ รวมถึงสร้างความเป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีแผนการดำเนินงาน ดังนี้ 1.การปรับปรุงกฎระเบียบภายใต้กฎหมายสรรพสามิต ให้มีความชัดเจนรัดกุมมากยิ่งขึ้น 2. การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เช่น การบูรณาการงานตรวจสอบภาษี Pre Audit และ Post Audit, การจัดทำคู่มือ Pre Audit และ Post Audit เพื่อกำหนดมาตรฐานในการจัดเก็บภาษีของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เป็นต้น

3.การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี ให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องและมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด รวมถึงเพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคให้แก่ผู้เสียภาษีสรรพสามิตทุกราย ไม่ว่าจะเป็นการลดขั้นตอน/ลดเอกสารในการให้บริการ, การเปิดเผยข้อมูล และการคุ้มครองสิทธิผู้เสียภาษี เป็นต้น

"กรมสรรพสามิตจะมุ่งสร้างความโปร่งใสและมาตรฐานให้แก่ระบบภาษี ส่งเสริมความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพ รวมถึงพัฒนาการดำเนินงานเพื่อก้าวสู่อนาคตพร้อมกับการเจริญเติบโตของประเทศ อันนำไปสู่วิสัยทัศน์ องค์กรพลวัตเพื่อการจัดเก็บภาษีที่มีมาตรฐานสากล ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ