บสก.โชว์กำไร H1/54 ที่ 1.7 พันลบ.,เดินหน้าธุรกิจเชิงรุก-เข้าตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ มณีวัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกปี 54 (ม.ค.-มิ.ย.54) บสก. มีรายได้จากการปรับโครงสร้างหนี้และจำหน่ายทรัพย์รวมทั้งสิ้น 7,499 ล้านบาท คิดเป็น 124.98% ของเป้าหมาย 6 เดือน ที่ตั้งไว้ 6,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,751 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะสามารถทำผลงานได้ 12,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,862 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้

ปัจจุบัน บสก. มีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) อยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 44,773 ราย คิดเป็นมูลค่า 236,638 ล้านบาท ขณะที่มีทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จำนวน 14,209 รายการ คิดเป็นมูลค่า 36,720 ล้านบาท ประกอบด้วยที่ดินเปล่า ที่ดินเกษตรกรรม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารชุด อาคารพาณิชย์ เป็นต้น .ซึ่งบสก. ยังคงทยอยรับซื้อรับโอนจากสถาบันการเงิน รวมทั้งยังเตรียมการเข้าประมูลซื้อทรัพย์จากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ดังนั้นการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายต้องใช้กลยุทธ์เชิงรุกด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกประเภท รวมทั้งการเปิดช่องทางการขายทุกรูปแบบ

สำหรับทิศทางขององค์กรในอนาคตยังเน้นดำเนินธุรกิจเชิงรุก ทั้งในการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งมีมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกหนี้มาประนอมหนี้กับ บสก. และการดำเนินโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมในเรื่องระบบบริหารจัดการข้อมูล ระบบบริหารความเสี่ยง การพัฒนาบุคลากร และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อรองรับการแปรรูป โดยได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อประเมินความพร้อมของ บสก. ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนั้น ยังได้พิจารณาขยายขอบเขตธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินทรัพย์ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ อาทิ การเป็นที่ปรึกษาในการปรับโครงสร้างหนี้ , การนำทรัพย์สินรอการขายออกให้เช่า ระยะยาว เป็นต้น

ด้านนายศักดิ์ ศรีสนั่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวถึงการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย ว่า บสก. ได้ตระหนักถึงการทำตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะทรัพย์มือสองที่มีความยากลำบาก ในภาวะที่การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น และ บสก. มีทรัพย์สินที่อยู่ในความดูแลหลายหมื่นล้านบาท ดังนั้น การบริหารจัดการจะต้องมีแนวทางที่เหมาะสมกับทรัพย์ทุกประเภท เช่น ทรัพย์ที่ขายได้ตามสภาพต้องเร่งทำตลาด เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทันที หรือทรัพย์ที่จำเป็นต้องซ่อมแซม ปรับปรุงเล็กน้อย ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งปรับปรุงให้มีสภาพพร้อมขาย

ขณะเดียวกันทรัพย์สินที่เป็นโครงการซึ่งอยู่ในสภาพทิ้งร้างหรือสร้างค้างไว้ แต่ยังมีศักยภาพทางการตลาด บสก. ได้เข้าไปปรับปรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ประโยชน์ได้ และเป็นที่มาของโครงการ “บ้านพร้อมอยู่ ที่ดินพร้อมใช้" ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้เพิ่มยอดจำหน่ายให้กับ บสก. อย่างน่าพอใจ อาทิ โครงการ SMART TOWNHOME ทาวน์โฮม 2 ชั้น สไตล์ทันสมัย ถนนบางนา — ตราด นอกจากนี้เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา บสก. ยังได้ต่อยอดโครงการพออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก. ภายใต้แนวคิด “ทำกิน 1 ไร่ ทำได้ 1 แสน" ซึ่งเป็นการนำทรัพย์ที่ดินเปล่ามาสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม

"ช่วงครึ่งปีหลัง บสก. ยังคงใช้กลยุทธ์กิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบเพื่อกระตุ้นยอดขายทรัพย์ อาทิ การร่วมออกบูธในงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ รวมถึงการออกบูธของ บสก. เอง " นายศักดิ์ กล่าว

แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ