รายย่อยซื้อพันธบัตรอิงเงินเฟ้อวันแรกต่ำคาด คลังเล็งหากเหลือเล็งขายสถาบันฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ(พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ) อายุ 10 ปี วงเงินไม่เกิน 40,000 ล้านบาท ในวันนี้เป็นวันแรก ปรากฎว่ามีประชาชนรายย่อยชำระเงินจำนวน 3,000 ล้านบาท จากที่มียอดจองซื้อทั้งหมด 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สบน.ได้จัดสรรวงเงินให้นักลงทุนรายย่อย จำนวน 1 ใน 3 ของพันธบัตรที่ออกขายทั้งหมด หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท ดังนั้น ภายในวันที่ 13 ก.ค.54 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดขาย หากนักลงทุนรายย่อยซื้อไม่หมด ก็จะนำพันธบัตรที่เหลือทั้งหมดจัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศต่อไป

"ตอนนี้คงต้องให้รายย่อยได้ตัดสินใจก่อน เพราะพันธบัตรนี้เป็นรุ่นพิเศษ ต้องให้เวลาในการศึกษาข้อมูลและตัดสินใจ รอดูวันพรุ่งนี้อีกที ตอนนี้ยังมีเวลา ถ้าขายไม่หมดเราก็จัดสรรให้สถาบันในประเทศ" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

ทั้งนี้ พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อที่ออกขาย 40,000 ล้านบาท จัดสรรให้นักลงทุนต่างประเทศ 1 ใน 3 ของวงเงินที่ออกขายทั้งหมด โดยมีการจองซื้อเต็มแล้ว เช่นเดียวกับนักลงทุนสถาบันในประเทศ ทั้งบริษัทประกันชีวิต กองทุน และสถาบันการเงินต่างๆ ขณะที่นักลงทุนรายย่อยยังให้ความสนใจน้อย

แต่หากนักลงทุนรายย่อยพลาดการซื้อพันธบัตรดังกล่าวในครั้งนี้แล้ว คงจะต้องเข้าซื้อในตลาดรองแทน เนื่องจากพันธบัตรนี้เป็นรุ่นพิเศษที่ต้องการเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้ซื้อลงทุน

อนึ่ง พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ มีอายุ 10 ปี กำหนดดอกเบี้ยหน้าตั๋วที่ 1.20% ยังไม่รวมอัตราเงินเฟ้อในอนาคต กำหนดขายตั้งแต่ วันที่ 11-13 ก.ค.54 ที่ ธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่งได้แก่ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้ง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ