พณ.เผยลาวขึ้นภาษีธุรกิจสำหรับบุคคล-นิติบุคคลทั้งในปท.-ตปท.มีผล 1ต.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดกระทรวงการเงิน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ออกประกาศเลขที่ 1390/กง เรื่อง บทแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงิน เกี่ยวกับการปฎิบัติตามรัฐบัญญัติของประธานประเทศ ฉบับเลขที่ 001/ปปท. เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 ว่าด้วยการปรับปรุงอัตราอากรตัวเลขธุรกิจ (Business Turnover Tax) อากรกำไร (Profit Tax) และอากรรายได้จากเงินเดือน (Income Tax) ซึ่งจะบังคับใช้กับบุคคล นิติบุคคล ทั้งภายในและต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาว ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.อากรตัวเลขธุรกิจ (Business Turnover Tax) ใช้อัตราใหม่ ร้อยละ 10 เรียกเก็บจากสินค้าและบริการที่นำเข้าจากต่างประเทศ และจากนิติบุคคลภายในต่างประเทศที่ไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว (จากเดิม ร้อยละ 5 และ 10)

2.อากรกำไร (Profit Tax) ในอัตราร้อยละ 28 สำหรับทุกกิจการ โดยรวมถึงธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน ฉบับที่ 02/สพช. ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2552 ยกเว้นธุรกิจผลิตใบยาสูบใช้อัตราร้อยละ 30 โดยให้ภาษีร้อยละ 2 เข้ากองทุนควบคุมยาสูบตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (จากเดิม ร้อยละ 20)

3.อากรรายได้จากเงินเดือน (Income Tax) ทั้งบุคคลชาวลาวและต่างประเทศ เป็นระบบอัตราภาษีก้าวหน้า ร้อยละ 0-28 (จากเดิมที่ชาวลาว ร้อยละ 0-25 และชาวต่างประเทศ ร้อยละ 10)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ