อุตฯอ้อย-น้ำตาลฝากรัฐบาลใหม่สร้างแรงจูงใจให้เกษตรกร-เพิ่มผลผลิตต่อไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีของรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาในช่วงที่ผลผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายในประเทศมีปริมาณมาก และราคาขายก็ยังอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งภาวะอย่างนี้เหมาะสมสำหรับการผลักดันให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งด้านการเกษตร อุตสาหกรรม และการพาณิชย์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอ้อยและน้ำตาลทราย โดยประสานนโยบายของหลายกระทรวง ทั้งเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ และอาจต้องมองไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ หรือกระทรวงมหาดไทยด้วย

"รัฐบาลต้องให้ความใส่ใจกับอุตสาหกรรมนี้อย่างมาก เพราะเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยโดยมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านบาท ทำรายได้เข้าประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท มีเกษตรกรและผู้ที่ได้รับการจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้กว่า 600,000 คน"นายประกิต กล่าว

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาพันธุ์อ้อยที่มีคุณภาพนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องเข้ามามีบทบาท อีกทั้งต้องส่งเสริมเทคนิคและความรู้เรื่องการเพาะปลูกอ้อยที่จะทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาแหล่งน้ำที่เพียงพอสำหรับการเพาะปลูก

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ต้องพิจารณาภาพรวมของอุตสาหกรรมว่า โครงสร้างราคาแบบใดที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุด คือ สามารถสร้างแรงจูงใจแก่ชาวไร่อ้อยไม่ให้หันไปปลูกพืชเกษตรอย่างอื่น และผู้ประกอบการเองก็มีกำไรเพียงพอที่จะปรับปรุงเครื่องจักรและลงทุนด้านงานวิจัยพัฒนาต่างๆ

สำหรับกระทรวงพาณิชย์นอกจากจะทำหน้าที่ควบคุมราคาสินค้าแล้ว ควรจะต้องมีบทบาทในการส่งเสริมการค้าน้ำตาลทรายด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการส่งออกที่ผู้ประกอบการควรจะต้องได้รับความคล่องตัว และที่มองไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ ก็เนื่องจากการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายให้กับเยาวชนตั้งแต่เด็กๆ จะทำให้มีบุคลากรที่มีคุณภาพมากขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะช่วยดูแลเรื่องของการลักลอบขายน้ำตาลตามตะเข็บชายแดน หากเรายังไม่ปล่อยให้ราคาน้ำตาลลอยตัว

"การส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จะทำให้ประเทศไทยมีแหล่งวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิตพลังงานทดแทน ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศ ลดการนำเข้าน้ำมันและลดภาระต้นทุนด้านพลังงาน ให้แก่ประชาชนได้อีกทางหนึ่งด้วย"นายประกิตกล่าว

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายย้ำว่า ปัญหาอ้อยปนเปื้อนและอ้อยไฟไหม้ยังคงต้องมีการรณรงค์แก้ไขอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพผลผลิตอ้อยที่เข้าสู่โรงงาน หากอ้อยสะอาดจะได้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยมากขึ้น เครื่องจักรในการหีบอ้อยและผลิตน้ำตาลจะเสียหายน้อยลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ