เครือซี.พี.แนะรัฐบาลเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลักดัน GDP ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล รองประธานคณะกรรมการบริหารการเงินและกรรมการการลงทุน เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีใพี.) เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องเร่งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ด้านชลประทาน การเกษตร ลอจิสติกส์ การศึกษา เพื่อผลักดันการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ และกระตุ้นภาคเอกชนให้เร่งการลงทุนเพื่อขยายขีดความสามารถการแข่งขันและการผลิต ลดการพึ่งการส่งออกเพื่อลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจหากเศรษฐกิจโลกผันผวน ซึ่งขณะนี้ไทยมีการปรับเปลี่ยนตลาดส่งออกจากเดิมที่เน้นตลาดส่งออกในสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น ลดมาครึ่งหนึ่ง และหันมาเน้นในตลาดอาเซียนและจีน

ทั้งนี้ตั้งแต่วิกฤติปี 40-53 เศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ย 2.9%ต่อปี เนื่องมาจากมีการลงทุนต่ำ

พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำยังน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ และน้อยกว่ารายได้ประชาชาติโดยเฉลี่ย แสดงให้เห็นว่าแรงงานยังมีความเสียเปรียบ ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ จะช่วยเพิ่มความต้องการในประเทศ (Domestic demand) และลดความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงแรกหากมีการปรับขึ้นค่าแรงตามนโยบายรัฐบาล คงมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการในช่วงแรก ดังนั้นภาครัฐจะต้องเข้ามาบรรเทาผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะภาคธุรกิจเอสเอ็มอี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ