นายกฯ แนะรัฐบาลใหม่หารือภาพรวมศก.กับธปท.-ไม่ควรแทรกแซงตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันได้มีการผลาญงบประมาณ โดยชี้แจงว่า ที่ผ่านมา เร่งกอบกู้เศรษฐกิจจากที่ติดลบให้เป็นบวก และในปีนี้ก็สามารถจัดเก็บรายได้ได้เกินเป้า วางเป้าหมายงบประมาณงบประมาณสมดุลภายในอีก 4 ปีข้างหน้า

ในเชิงการบริหารเศรษฐกิจขณะนี้ ของแพง เงินเฟ้อ ต้องเพิ่มรายได้ จึงแนะนำให้รัฐบาลชุดใหม่หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศเพื่อปรับความเข้าใจทางเศรษฐกิจให้ตรงกัน เพื่อเห็นภาพรวมอย่างชัดเจน และไม่ควรแทรกแซงกลไกตลาด

ส่วนความคืบหน้าคดีบริษัท วอลเตอร์ บาว (Walter Bau) กรณีอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ว่า ขณะนี้ทางอัยการสูงสุดดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งคดียังไม่ถึงที่สุด อับการพบว่าทางบริษัทมีการใช้สิทธิจากข้อมูลที่ไม่สุจริต ซึ่งกำลังรวบรวมข้อมูลประมาณ 90% คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ รวมทั้งการเตรียมการด้านกฎหมาย

นายก ฯ ระบุว่า ได้มีการติดตามการดำเนินการ 3 แนวทางสำคัญ คือ การต่อสู้คดีที่เยอรมัน การอุทธรณ์ที่นิวยอร์ก และการที่จะมีคดีใหม่ที่เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายของเรา

สำหรับกรณีการตัดสินของศาลโลกกรณีความขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชาด้านเขาพระวิหาร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม หารือถึงการดำเนินการร่วมกัน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ โดยในทุกเวทีก็เห็นว่าทั้งสองฝ่ายควรต้องหารือกัน +


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ