ยูเอ็นแนะกรีซกำหนดกรอบการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลเศรษฐกิจให้ดีกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการลงทุนทั่วโลกประจำปีจากที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังถัด (UNCTAD) ระบุว่า กรีซซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะจำเป็นต้องมีกรอบการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลที่โปร่งใสและรัดกุม เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข้อมูลที่เผยแพร่ในการประชุมอังถัดและวิทยาลัยอเมริกันแห่งกรีซ (DEREE) ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในกรีซปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2553 ส่วนการหลั่งไหลของ FDI เข้าสู่กรีซตกลง 10% สู่ระดับ 2.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 จากระดับ 2.44 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552

ขณะที่ FDI ที่หลั่งไหลออกนอกประเทศกรีซลดลง 38% แตะ 1.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 เมื่อเทียบกับระดับ 2.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552

"ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงว่ากรีซยังไม่สามารถดึงดูดเม็ดเงิน FDI ได้มากพอเนื่องจากขาดกลยุทธ์สำหรับกรอบการดำเนินงานด้านการลงทุนที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลซึ่งจำเป็นต้องมีความรัดกุมและโปร่งใส" มารินา ปาปานาสทาซิอู ศาสตราจารย์ด้านการวิจัยของกรีซจากสถาบัน Copenhagen Business School และเป็นศาสตราจารย์ของ DEREE กล่าวในระหว่างการนำเสนอรายงาน

ด้านคริสโตดอลาคิสตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศที่เผชิญภาวะถดถอยไม่สามารถฝ่าวิกฤตไปได้ด้วยมาตรการรัดเข็มขัด แต่การทบทวนกลยุทธ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในกรีซและยุโรป ซึ่งเป็นประเทศเป้าหมายของ FDI ที่มุ่งเน้นด้านการผลิตนั้นอาจมีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คริสโตดอลาคิสไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นเรื่องการลดค่าจ้างแรงงานในภาคเอกชนที่ใช้เป็นแนวทางกระตุ้นความแข็งแกร่งด้านการเพิ่มผลผลิต ความสามารถด้านการแข่งขัน และการหลั่งไหลของ FDI สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ