ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดส่งออกสินค้าเกษตรปี 54-55 โตจากปัจจัยเอื้อตลาดตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 54 สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรในปี 54 น่าจะพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับ 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.0 เมื่อเทียบกับปี 53 ในขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรในปี 54 เพิ่มขึ้นเป็น 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.0 นับว่าเป็นเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 54 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมเกษตรมีอัตราการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 14,961.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 49.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(YoY)

ปัจจัยหนุนจากราคาสินค้าเกษตรสำคัญมีแนวโน้มสูงขึ้น และความต้องการในต่างประเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จากสภาพอากาศที่แปรปรวน การแพร่ระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช ที่มีความถี่และแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ทำให้นานาประเทศเกิดความกังวลถึงความเพียงพอด้านอาหารของประเทศ ส่งผลให้ความต้องการสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น

สำหรับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่มีอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกอยู่ในเกณฑ์สูง 5 อันดับแรก ได้แก่ ยางแปรรูปขั้นต้น(ยางแผ่นรมควัน น้ำยางข้น) จากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น ยังเป็นผลเชิงบวกต่อการส่งออกยางของไทยในช่วงที่เหลือของปี 54 สำหรับปัจจัยหนุนสำคัญอื่นๆ คือ ยอดจำหน่ายและยอดส่งออกรถยนต์ของจีนที่ยังมีแนวโน้มสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการนำเข้ายางของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคายางสังเคราะห์ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนยางธรรมชาติก็จะอยู่ในเกณฑ์สูงตามไปด้วย

ข้าว คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปี 54 ปริมาณการส่งอออกข้าวจะสูงถึง 10 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม การส่งออกข้าวยังเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรงจากเวียดนาม โดยเฉพาะข้าวขาว ส่งผลให้ราคาข้าวในช่วงครึ่งแรกของปี 54 อยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 53 ประเด็นที่ต้องติดตาม คือ การปรับนโยบายแทรกแซงตลาดข้าวเป็นมาตรการจำนำ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศราคารับจำนำข้าวในช่วงเดือน พ.ย.54 สำหรับข้าวเปลือกเจ้า5% ที่ระดับ 15,000 บาท/ตัน และข้าวหอมมะลิที่ระดับ 20,000 บาท/ตัน ส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศ และราคาส่งออกข้าวขยับสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.54

นอกจากนี้ ราคาข้าวยังได้รับแรงหนุนจากการที่ในช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วงปลายฤดูการผลิตของทั้งไทยและเวียดนาม ในขณะที่ยังมีความต้องการซื้อข้าวล็อตใหญ่จากอินโดนีเซียที่ช่วยหนุนให้ตลาดซื้อขายข้าวคึกคัก สำหรับแนวโน้มราคาข้าวในประเทศในปี 55 คาดว่าราคายังอยู่ในเกณฑ์สูง ส่วนราคาส่งออกข้าวคาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์สูงเช่นกัน

น้ำตาลทราย จากการคาดการณ์ผลผลิตอ้อยของไทยในปี 53/54 จะสูงถึง 95.36 ล้านตัน สูงกว่าปีก่อนถึง 27 ล้านตัน ส่งผลให้ผลผลิตน้ำตาลของไทยในปี 54 นี้จะอยู่ที่ 9.66 ล้านตัน และบริโภคในประเทศ (โควตา ก.) 2.5 ล้านตัน ที่เหลือประมาณ 7 ล้านตันส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณส่งออกที่สูงมากเป็นประวัติการณ์

อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป คาดว่าในช่วงไตรมาส 3/54 คำสั่งซื้อจากตลาดยุโรปและสหรัฐฯจะชะลอตัว เนื่องจากเป็นช่วงพักร้อน ส่วนในเดือนสิงหาคมคำสั่งซื้อจากตลาดตะวันออกกลางจะลดลงจากการเข้าสู่เดือนรอมฎอน(ถือศีลอด)แต่คาดว่าคำสั่งซื้อในตลาดเหล่านี้จะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/54

รวมทั้งคาดการณ์ว่าราคาวัตถุดิบ คือ ปลาทูน่ามีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงหลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 1.9 พันดอลลาร์ต่อตันในช่วงเดือน ก.ค.54 โดยราคาเฉลี่ยทั้งปี 2554 น่าจะอยู่ที่ระดับ 1.6 พันดอลลาร์ต่อตัน ในขณะที่ราคากุ้งมีแนวโน้มชะลอตัวลงเช่นกัน จากการคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาที่อยู่ในเกณฑ์สูงจูงใจให้เกษตรกรขยายการเลี้ยง ส่วนในด้านการส่งออกก็เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น จากการที่ประเทศคู่แข่งฟื้นตัวจากความเสียหาย

ผัก ผลไม้และผลิตภัณฑ์ คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกผัก ผลไม้และผลิตภัณฑ์ในช่วงครึ่งหลังปี 2554 และในปี 2555 ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง และผักสดแช่เย็นแช่แข็ง ได้รับแรงหนุนสำคัญจากกรอบเจรจาการค้าเสรี โดยเฉพาะอาฟตา และอาเซียน-จีน

ไก่แปรรูป ในช่วงครึ่งหลังจะมีการคาดการณ์ว่าราคาไก่เนื้อมีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนการผลิตลดลง แต่ผู้ประกอบการในธุรกิจไก่เนื้อยังคงคาดการณ์ว่าในปี 2554 ปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่จะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 500,000 ตันเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 2546 ก่อนที่ไทยจะมีปัญหาโรคไข้หวัดนก

ส่วนปี 55 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยหนุน คือ ราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในเกณฑ์สูงจูงใจให้เกษตรกรขยายการผลิต รวมทั้งอานิสงส์ของนโยบายรัฐบาลใหม่ที่จะส่งผลให้กำลังซื้อของคนในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนโยบายการเพิ่มค่าจ้างแรงงาน และการเพิ่มการลงทุนของภาครัฐบาล คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรในปี 55 น่าจะพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับ 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปี 54 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.0

ขณะที่คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรในปี 55 น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 19,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.0 จากปัจจัยเอื้อของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อไปได้ แม้จะไม่ร้อนแรงเท่าปี 54 ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น ส่วนเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญคือ สหรัฐฯและสหภาพยุโรปแม้ว่าจะประสบปัญหา แต่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรน้อยกว่าสินค้าอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นต่อการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ