สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้และลดยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งเสนอโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากของสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะผลักดันให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ การประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่า นายโบห์เนอร์ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกภายในกลุ่มให้รับรองข้อเสนอของเขาได้

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเลื่อนการลงมติร่างกฏหมายของนายโบห์เนอร์ออกไปจนถึงเมื่อใด ขณะที่นายพอล ไรอัน ประธานคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนฯ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลค่อนข้างมากในสภา คาดว่า ร่างกฎหมายของนายโบห์เนอร์อาจจะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนฯ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นถามว่าจะผ่านเมื่อใด นายไรอันตอบว่า "ผมไม่สามารถตอบได้"

ร่างกฎหมายของนายโบห์เนอร์ได้เสนอโครงการ 2 ขั้นตอน เพื่อปรับลดงบประมาณรายจ่ายและปรับเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว และจะดำเนินการเช่นนี้อีกครั้งหนึ่งในปีหน้า โดยแผนของนายโบห์เนอร์เริ่มต้นด้วยการปรับเพิ่มเพดานหนี้ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 2 ส.ค. และปรับลดงบรายจ่ายลงในระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น

กระทรวงคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยสหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า หากแกนนำในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ก็อาจจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า หนี้สินที่พอกพูนขึ้นจะทำให้ประชาชนตกงาน และจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ