World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้และลดยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งเสนอโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากของสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะผลักดันให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

-- นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้นำในสภาคองเกรสจะประนีประนอมในการเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ หากเจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต เล็งเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นหลัก

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ก.ค. ลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 398,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 400,000 ราย นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 415,000 ราย

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคขั้นพื้นฐานในเดือนมิถุนายนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยมีปัจจัยหลักมาจากการพุ่งสูงขึ้นของราคาพลังงาน

-- ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.9% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบรายเดือน นับเป็นการขยายตัวเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากผลผลิตที่แข็งแกร่งจากผู้ผลิตรถยนต์ หลังจากห่วงโซ่อุปทานฟื้นตัวขึ้นจากภาวะชะงักงันที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะร่างแผนลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ หลังเกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนมิถุนายนขยายตัว 6.4% จากปีก่อนหน้านี้ จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์

-- รายงานเบื้องต้นจากกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 4.6% ในเดือนมิถุนายน จากระดับ 4.5% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งบ่งชี้ถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจภายหลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งร้ายแรงในเดือนมีนาคม

-- ผลการสำรวจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยโดย RP Data และ Rismark Hedonic ระบุว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และสภาพของเศรษฐกิจโลก

-- ญี่ปุ่นเผยยอดผลิตรถเดือนมิถุนายนร่วงลง 13.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 742,431 คัน นับว่าลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน แต่เป็นการลดลงในอัตราที่ชะลอตัวจากเดือนพฤษภาคมที่ร่วงลงถึง 30.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ