ก.พลังงานถกความเสียหาย-สรุปค่าใช้จ่ายกรณีก๊าซรั่วในอ่าวไทยสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 30, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้ากระทรวงพลังงานจะเรียกประชุมคณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องความเสียหาย ตลอดจนภาระค่าใช้จ่ายจากการดึงพลังงานชนิดอื่นมาเสริมระบบทดแทนก๊าซธรรมชาติที่เกิดการรั่วในอ่าวไทย เช่น บมจ.ปตท.(PTT), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์)

ทั้งนี้ ยืนยันว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั้นจะไม่มีการผลักภาระให้กับประชาชนรับผิดชอบในบิลค่าไฟฟ้าอย่างแน่นอน ขณะที่ความคืบหน้าการซ่อมแซมท่อก๊าซธรรมชาติรั่วได้ซ่อมแซมเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการทดสอบระบบและแรงดันก๊าซ คาดว่าจะสามารถทยอยเดินเครื่องจัดส่งก๊าซฯ ได้ตามปกติเร็วกว่าแผนประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

สำหรับความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (NGV) ยังคงเดินหน้าโครงการต่อไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ตั้งเป้าส่งเสริมการใช้ NGV จำนวน 30,000 คัน วงเงิน 1,200 ล้านบาท แต่สาเหตุที่โครงการล่าช้า เนื่องจากบริษัทผู้รับเหมาประสบปัญหาขาดแคลนอะไหล่ หลังบริษัทผลิตอุปกรณ์ NGV จากเกาหลีใต้เลิกกิจการ ดังนั้นจึงต้องรอนโยบายจากรัฐบาลใหม่ว่าจะยังส่งเสริมโครงการนี้ต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ