สหรัฐทำข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตรถปรับปรุงมาตรฐานประหยัดพลังงานเพิ่มอีก2เท่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 30, 2011 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐบรรลุข้อตกลงกับอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อปรับปรุงมาตรฐานการประหยัดพลังงานสำหรับรถยนต์และรถบรรทุกเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าจากระดับปัจจุบันภายในปี 2568

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้กฎระเบียบใหม่นั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ 13 รายจะต้องทำให้รถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กที่ผลิตระหว่างปี 2560 - 2568 มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันต่อระยะทางโดยเฉลี่ยที่ 54.5 ไมล์ต่อแกลลอน (หรือเทียบเท่ากับ 23 กิโลเมตรต่อลิตร) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 35.5 ไมล์ต่อแกลลอน สำหรับรถรุ่นปี 2555 - 2559

"ข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรฐานเชื้อเพลิงนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่เรานำมาใช้เพื่อให้ประเทศลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศ" โอบามาระบุในแถลงการณ์

ในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 13 รายนั้น มีทั้งค่ายรถสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อาทิ เจนเนอรัล มอเตอร์ส, บีเอ็มดับเบิลยู, ฮุนได มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์

นอกจากนี้ แผนการใหม่นี้จะช่วยให้ครอบครัวชาวอเมริกันประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้ถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ และจะช่วยประหยัดพลังงานมากกว่า 8,000 ดอลลาร์ต่อคันโดยเฉลี่ยภายในปี 2568

ทั้งนี้ คณะบริหารของโอบามาได้เปิดเผยยุทธศาสตร์ด้านพลังงานใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่การลดการนำเข้าน้ำมันลงหนึ่งในสามภายในปี 2568 ด้วยการดำเนินขั้นตอนต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการผลิตยานยนต์ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการประกาศข้อตกลงนี้อย่างเป็นทางการภายในปลายเดือนกันยายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ