อคส.ขานรับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลใหม่ เชื่อลดปัญหาทุจริตได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย แกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มีแนวคิดที่จะใช้นโยบายรับจำนำข้าวแทนการประกันรายได้เกษตรกรว่า อคส.มีความพร้อมในการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาลใหม่ โดยช่วงที่ผ่านมาได้ปรับระบบการทำงาน ทั้งบุคลากรและระบบไอทีเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนข้อครหาการทุจริตที่ผ่านมานั้น มั่นใจว่าจะลดน้อยลงและสามารถชี้แจงได้

สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่นั้น อคส.หันมาทำธุรกิจขายตรงมากขึ้น เน้นสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร, น้ำตาลทราย, น้ำมันพืช ซึ่งที่ผ่านมามีการนำข้าวสารบรรจุถุงตรา อคส.ถุงละ 5 กก.มาวางขายในเทสโก้ โลตัส ทำรายได้ปีละประมาณ 100 ล้านบาท แต่ขณะนี้กำลังเจรจาหาเครือข่ายร้านค้า อคส.เพิ่มขึ้น โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายเปิดให้ได้ 200 แห่งภายในปีนี้

นอกจากนี้ อคส.ได้จัดทำข้าวสารสำหรับทำทานซะกาตฟิฏเราะฮฺ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนในการปฏิบัติตามหลักศาสนาของชาวมุสลิม มีให้เลือก 2 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 (ถุงสีเขียว)ปริมาณ 2.5 กิโลกรัม ถุงละ 85 บาท และข้าวขาว (ถุงสีน้ำเงิน) 2.5 กิโลกรัม ถุงละ 60 บาท ซึ่งจะวางจำหน่ายเฉพาะช่วงถือศีลอดในเดือนส.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดจำหน่าย 100,000 ถุง สามารถหาซื้อได้ตามมัสยิด หรือที่อคส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ