แบงก์ชาติสวิสฯลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย มุ่งสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังก์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ลดอัตราดอกเบี้ยเหนือความคาดหมาย พร้อมส่งสัญญาณอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงินเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังก์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า SNB ได้ปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย Libor ระยะ 3 เดือนให้ใกล้เคียงกับระดับ 0% มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากระดับ 0.25% พร้อมเผยว่าจะขยายวงเงินฝากถอนด่วนขึ้นเป็น 8.0 หมื่นล้านฟรังก์ (1.04 แสนล้านดอลลาร์) จากระดับ 3.0 หมื่นล้านฟรังก์ และจะซื้อคืนตั๋วเงินคลังคงค้างของ SNB

การประกาศลดดอกเบี้ยในวันนี้นับเป็นก้าวแรกในความพยายามของ SNB ที่ต้องการบรรเทาภาวะแข็งค่าของเงินฟรังก์และปกป้องเศรษฐกิจ หลังจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุติการแทรกแซงตลาดที่ดำเนินมาเป็นเวลา 15 เดือนไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2553 โดยในช่วงที่วิกฤตหนี้ยุโรปย่ำแย่ลงเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมานั้น เงินฟรังก์แข็งค่าขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งเป็นภาวะที่เสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายแก่ภาคการส่งออกและกีดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

SNB ระบุว่า การแข็งค่าของเงินฟรังก์เป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจและทวีความเสี่ยงในแง่ลบต่อเสถียรภาพด้านราคาสินค้าในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ SNB กำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังก์สวิสหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ