กรมการค้าภายใน เตรียมชง 3 มาตรการระยะสั้นดูแลราคาหมู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการในวันพรุ่งนี้ กรมฯเตรียมเสนอมาตรการดูแลหมู 3 มาตรการให้ที่ประชุมพิจารณา คือ 1.ผู้ส่งออกหมูต้องขออนุญาตกับกรมการค้าภายในก่อนการส่งออก 2.กรมฯจะกำหนดมาตรการดูแลราคาหมูตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง คือตั้งแต่หมูเป็นจนถึงหมูเนื้อแดง และ 3.ผู้ประกอบการเลี้ยงหมูจะต้องแจ้งปริมาณหมูให้ทราบเป็นระยะ

สำหรับมาตรการราคาหมูที่จะควบคุมดูแล หมูเป็นภาคกลางจะให้จำหน่ายไม่เกิน 80-81 บาท/ก.ก., ภาคเหนือและอีสาน จำหน่ายหมูเป็นไม่เกิน 85 บาท/ก.ก.และภาคใต้ ไม่เกิน 87 บาท/ก.ก. ส่วนราคาหมูเนื้อแดง ภาคกลางให้จำหน่ายไม่เกิน 150-152 บาท/ก.ก., ภาคเหนือและอีสาน จำหน่ายไม่เกิน 157 บาท/ก.ก. และภาคใต้จำหน่ายไม่เกิน 162 บาท/ก.ก.

หากผู้บริโภคพบว่ามีการจำหน่ายหมูแพงให้แจ้งมาที่กรมการค้าภายใน และหากมีการลักลอบส่งออกหมูโดยผิดกฏหมาย จะมีโทษจำคุกอย่างน้อย 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางวัชรี กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดเป็นเพียงมาตรการระยะสั้น 6 เดือนจนกว่าปัญหาราคาหมูแพงจะคลี่คลาย และหากที่ประชุมเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.เป็นต้นไป เมื่อหมดมาตรการจะประชุมหารือกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ