นายกฯอินโดลั่นจะไม่ปล่อยให้ประเทศติดกับดักหนี้ท่วมเหมือนสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Detik.com เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียรายงานวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะไม่ปล่อยให้ประเทศติดกับดักวิกฤตหนี้สินเหมือนสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆในยุโรปอย่างแน่นอน ทั้งยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดหนี้ของประเทศลงอีกด้วย

“หลายครั้งที่หนี้สินเป็นทางออกในช่วงวิกฤต แต่ถ้าไม่จำเป็นเราก็ไม่ควรจะไปติดกับดัก ‘วัฒนธรรมหนี้’" ประธานาธิบดีซูลิโล บัมบัง ยุดโดโยโน กล่าวในระหว่างเปิดประชุมคณะรัฐมนตรี

ประธานาธิบดียุดโดโยโนยังให้สัญญาว่า จะลดอัตราส่วนหนี้สินของประเทศเพื่อปรับปรุงงบประมาณของรัฐให้ดีขึ้นและเพื่อที่จะได้ไม่ต้องพึ่งพาการกู้หนี้ยืมสิน

ยุดโดโยโนกล่าวว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปจะเข้มแข็งเพียงใด แต่หากยอดขาดดุลงบประมาณมีสูง อัตราส่วนหนี้สินย่อมจะสูงเกินด้วย ซึ่งทำให้เศรษฐกิจขาดเสถียรภาพ

“นั่นคือเหตุผลที่เราจะต้องปรับปรุงอัตราส่วนหนี้สินต่อตัวเลขจีดีพี ปีที่แล้วเราลดหนี้ลงมาได้ 2.5% และจะลดลงอีกในปีหน้า นอกจากนี้เราจะเพิ่มรายได้ของประเทศ ไม่ว่าจะมาจากส่วนของการเก็บภาษีหรือส่วนอื่นๆ พร้อมกับจัดงบประมาณการใช้จ่ายให้เหมาะสม เพื่อที่จะไม่ต้องเผชิญกับภาวะขาดดุล" ยุดโดโยโนกล่าว

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวเสริมว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่วนเศรษฐกิจของอินโดนีเซียนับว่าดีขึ้นและมีความพร้อมมากขึ้นที่จะรับมือวิกฤตจากภายนอกประเทศ

“สิ่งเดียวที่เราต้องตื่นตัวและเตรียมป้องกันล่วงหน้าไว้คือ ตลาดหุ้นของเราที่ดิ่งลง แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวัลเพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ