ธนาคารกลางยุโรปประกาศซื้อพันธบัตรสเปน-อิตาลี มุ่งสกัดหนี้ลุกลามยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรสเปนและอิตาลี โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นวิกฤติหนี้ไม่ให้ลุกลามในยูโรโซน และเพื่อช่วยให้สเปนและอิตาลีสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

อีซีบีได้แสดงความพอใจที่รัฐบาลอิตาลีและสเปนประกาศแผนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและการคลัง รวมทั้งประเทศต่างๆในยูโรโซนที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพยายามลดผลกระทบจากวิกฤตหนี้

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงสาเหตุของการเข้าซื้อพันธบัตรในครั้งนี้ว่า อีซีบีมีจุดมุ่งหมายที่จะใช้ "มาตรการเฉพาะกิจ" ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตร เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการเงินและป้องการไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะลุกลามในยูโรโซน นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เกิดวิกฤตหนี้กรีซ อีซีบีไม่ค่อยให้ความสนใจกับการเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เพราะเกรงว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อจุดยืนด้านนโยบายของอีซีบีและเป้าหมายการควบคุมเงินเฟ้อในยูโรโซน

นักวิเคราะห์มองว่า การที่อีซีบีตัดสินใจเข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน และซื้อพันธบัตรของสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนนั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะยับยั้งกระแสความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และต้องการทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีและสเปนปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ข่าวการซื้อพันธบัตรของอีซีบีไม่สามารถยับยั้งการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกได้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่กังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่ และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วโลกให้ชะลอตัวลงด้วย หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ