China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ซิงลี เลขาธิการคณะกรรมาธิการเขตปกครองตนเองทิเบตประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มการลงทุนให้กับการสำรวจแหล่งแร่ธาตุในเขตปกครองตนเองทิเบตในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า แต่ในการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์นั้นจะต้องดำเนินการอย่างเป็นระเบียบและสมเหตุสมผล ภายใต้เงื่อนไขด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์

นายจาง ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทิเบตมีแหล่งทรัพยากรแร่ธาตุมากมาย แต่ยังไม่ค่อยมีการเข้าไปสำรวจมากนัก

จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ทิเบตเป็นแหล่งโครเมียมและทองแดงที่ใหญ่ที่สุดของจีน ขณะที่แหล่งเหล็ก ทอง เงิน โปแตสเซียม น้ำมันและก๊าซธรรมชาติส่วนมากยังไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์เช่นกัน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวมองว่า บรรดาบริษัทและผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ในทิเบตน่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว

-- เว็บไซต์แวดวงอุตสาหกรรมโลหะ Usteel.com รายงานว่า เป่าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล โค (เป่าสตีล) บริษัทผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของจีน ประกาศเตรียมขึ้นราคาสินค้าหลัก 60-120 หยวน/ตันในเดือนก.ย.นี้

เป่าชานประกาศขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กรีดร้อนชนิดม้วนสำหรับการใช้งานโครงสร้าง 60 หยวน/ตัน ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้ากัดล้างผิว 120 หยวน/ตัน และเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน 120 หยวน/ตันเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ราคาหน้าโรงงานของผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กแผ่นจำพวก grain-oriented จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนหน้า

-- เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท ดิ อะลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทผลิตโลหะน้ำหนักเบารายใหญ่ที่สุดของจีน ได้เซ็นสัญญาข้อตกลงความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์กับเขตการปกครองส่วนท้องถิ่นเทียนเจียน

ข้อตกลงดังกล่าวทำให้บริษัทและเทียนจินจะทำงานร่วมกันในด้านการเงิน แหล่งทรัพยากร พลังงาน รวมทั้งในด้านอื่นๆ

-- เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท ดิ อะลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทผลิตโลหะน้ำหนักเบารายใหญ่ที่สุดของจีน แจ้งว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทจะประชุมกันในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้การรับรองและเปิดเผยผลการดำเนินงานก่อนการตรวจสอบประจำครึ่งปีแรก ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ