รมว.คลังมอบหน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาการดำเนินนโยบาย พท. รายงานใน 1 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังเตรียมความพร้อมในหลายเรื่อง โดยเฉพาะนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงไว้ เช่น การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล การเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน บัตรเครดิตเกษตรกรนั้น ได้ขอให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องแต่ละหน่วยงานนำแต่ละนโยบายไปศึกษา และให้เสนอความคิดเห็นได้อย่างอิสระ โดยยึดหลักความยั่งยืนทางการคลัง

ซึ่งการดำเนินนโยบายของพรรคเพื่อไทยนี้ ตนจะทำหน้าที่ประสานความใฝ่ฝันทางการเมือง และความเป็นไปได้ทางวิชาการ โดยกำหนดให้ศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ปลัดกระทรวงการคลัง และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) นำมาพิจารณาต่อ ก่อนจะรายงานให้ตนได้รับทราบต่อไป

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลัง และสศค.จัดเตรียมข้อมูลเพื่อเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เกี่ยวกับความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก จากภาวะของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงและความท้าทายเพื่อนำไปพิจารณาร่วมกับ ธปท. เพื่อวางแผนรับมือ โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ในการติดตามภาวะเศรษฐกิจ โดยมี รมว.คลังเป็นประธาน ร่วมด้วยผู้ว่าฯ ธปท. ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ