สหรัฐเผยต่างชาติถือครองตราสารหนี้ระยะยาวของสหรัฐลดลงในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ต่างชาติได้ถือครองตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐทั้งสิ้น 4.992 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 4.516 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานความเคลื่อนไหวของทุนระหว่างประเทศ (TIC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงความต้องการถือครองพันธบัตรและสินทรัพย์ประเภทอื่นๆของสหรัฐ รวมถึงหุ้นและตราสารหนี้ของรัฐบาล ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่สหรัฐใช้ในการระดมทุนเพื่อลดการขาดดุลกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ ได้เพิ่มการถือครอง 5.7 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.1655 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากระดับของเดือนพ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐ ลดการถือครองลงมาอยู่ที่ระดับ 9.11 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 9.124 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่อันดับสามของสหรัฐ ได้เพิ่มการถือครองเป็น 3.495 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 3.468 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการถือครองตราสารหนี้ของสหรัฐเป็นข้อมูลที่นักลงทุนจับตาดูอย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ