ภาคธนาคารจีนปล่อยสินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนเผยสถาบันการเงินของจีนได้ปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจขยายตัว แม้ว่าจะยังคงควบคุมการปล่อยสินเชื่อโดยรวมก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวู่ เซียนถิง รองผู้อำนวยการแผนกตลาดการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า แม้จีนจะใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง แต่ยอดการปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กคิดเป็นสัดส่วนเปอร์เซนต์ที่สูงกว่ายอดการปล่อยเงินกู้โดยรวมในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

โดยในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น ยอดดุลเงินกู้ที่ปล่อยให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมของจีนอยู่ที่ 20.1 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 18.2% จากปีที่แล้ว

สัดส่วนของการปล่อยสินเชื่อให้กับวิสาหกิจขนาดเล็กจากยอดการปล่อยสินเชื่อโดยรวมของธนาคารนั้น สูงกว่าเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้วอยู่ 0.6% และสูงกว่าช่วงสิ้นปี 2552 อยู่ 2.5%

การควบคุมเงินเฟ้อของจีนด้วยการดูดซับสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารกลางจีนสั่งการแบงก์พาณิชย์ในประเทศให้กันสำรองเงินสดเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 21.5% และยังได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้ง ตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้ย้ำถึงความจำเป็นในการปรับปรุงโครงสร้างสินเชื่อด้วยการให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและภาคชนบทมากขึ้น เนื่องจากภาคธุรกิจขนาดเล็กและชนบทเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่ของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ