รองปธน.จีนเชื่อเศรษฐกิจแดนมังกรไม่ทรุดตัวลงรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซี จินผิง รองประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง หรือการทรุดตัวลงอย่างรุนแรง แต่จะยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่มีการขยายตัวได้ค่อนข้างเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายซีที่มีขึ้นในระหว่างการเข้าร่วมเจรจาธุรกิจระหว่างสหรัฐ-จีน ซึ่งมีรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และผู้ประกอบการจากจีนและสหรัฐเข้าร่วมด้วย

นายซีกล่าวว่า จีนจะเดินหน้านโยบายการคลังเชิงรุกและดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการยกระดับนโยบายเศรษฐกิจมหาภาคที่มีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน ตรงตามเป้าหมาย ยืดหยุ่น และมุ่งเน้นการดำเนินงานในระยะยาว

"จีนจะสร้างความสมดุลระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วและมั่นคง การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ"

นายซีชี้ว่า สถานการณ์ปั่นป่วนในตลาดเงินต่างประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายนั้นได้ก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ๆสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละราย

"เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีความยืดหยุ่นและสามารถฟื้นตัวได้เอง เราเชื่อว่าสหรัฐจะมีความคืบหน้าในการรับมือกับความท้าทายนี้ได้" เขาเสริม

นายซีหวังว่าผู้ประกอบการทั้งจีนและสหรัฐจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและเศรษฐกิจโลกขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ