World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเลาะห์ อัลมาฮับ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของฝ่ายกบฏในลิเบียสามารถยึดครองเมืองทริโปลีเอาไว้ได้แล้ว ยกเว้นพื้นที่ในเมืองบาบ อัล-อาซีซียาห์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี นอกจากนี้ กลุ่มกบฏกำลังกวาดต้อนกองกำลังส่วนที่เหลือของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี

-- บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากสัดส่วนการปรับตัวลดลงของหนี้สิน มีมากกว่าการปรับตัวลดลงของสินทรัพย์

-- นายพอล ฮาวส์ แกนนำสหภาพแรงงานออสเตรเลีย (Australian Workers' Union: AWU) กล่าวว่า ภาคการผลิตของออสเตรเลียกำลังประสบความยากลำบาก และจะมีการปลดพนักงานจำนวนมากในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวในการรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่าหากจำเป็น ซึ่งถือเป็นการย้ำเจตนารมณ์ที่ว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ระบอบการปกครองลิเบียของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้กัดดาฟีสละอำนาจเพื่อประชาชนทุกคน

-- คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) ยืนยันในวันนี้ว่า ทางหน่วยงานได้ให้การสนับสนุนในหลักการสำหรับข้อตกลงทำธุรกิจร่วมกันระหว่างสายการบินแควนตัสและสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายให้บริการร่วมกันในเส้นทางบินออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกา

-- นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนียังคงไม่เห็นด้วยกับการออกพันธบัตรสกุลเงินยูโรเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้ โดยยืนยันว่า ตนเองจะไม่ปล่อยให้ตลาดการเงินมาครอบงำนโยบาย

-- ศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรแห่งเมืองฟูกุชิม่าได้เริ่มดำเนินการทดสอบข้าว 110 ชนิดจากพื้นที่ภายในและภายนอกญี่ปุ่น เพื่อสำรวจหาข้าวสายพันธุ์ที่ดูดซับสารกัมมันตรังสีซีเซียมจากดินในระดับต่ำ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงยังประเทศญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ตามแผนการเดินทางเยือนเป็นเวลา 6 วัน

-- พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตัดสินใจว่า จะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นในวันที่ 29 ส.ค.นี้ หากนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและหัวหน้าพรรคดีพีเจเสนอตัวลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่มีการอนุมัติร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับภายในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

-- แอฟริกาใต้ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า แอฟริกาใต้ได้ส่งเครื่องบินหลายลำไปยังลิเบียเพื่อรับนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ