ไทยเดินเครื่องเจรจา FTA กับชิลีเปิดตลาดสินค้าตั้งเป้าสรุปผลกลางปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2011 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี(FTA) ไทย-ชิลี เปิดเผยว่า ล่าสุดจากการประชุม FTA ไทย-ชิลี ครั้งที่ 3 ทั้งสองฝ่ายได้เร่งเจรจาเปิดตลาดสินค้าและแลกเปลี่ยนร่างข้อเสนอการลดภาษี โดยกลุ่มสินค้าที่จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ได้แก่ รถปิคอัพ, อาหารกระป๋อง, อาหารสำเร็จรูป, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ปูนซีเมนต์, เม็ดพลาสติก, ผลิตภัณฑ์ยาง รวมถึงสินค้าเกษตรสำคัญบางรายการ และสินค้าจำพวกวัตถุดิบ ตั้งเป้าหมายจะสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในกลางปีหน้า เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ชิลี ครบรอบ 50 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าและพิธีการศุลกากร ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในหลักการจัดทำร่างข้อบทเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ส่งออกให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ FTA รวมทั้งได้พิจารณาประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในหลายสาขาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน เช่น การเกษตร, ป่าไม้, เหมืองแร่, SMEs, ท่องเที่ยว, ส่งเสริมการค้า-การลงทุน, โลจิสติกส์ และการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

การจัดทำร่างข้อบทส่วนใหญ่มีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการที่จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น เรื่องมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า รวมทั้งพิธีการศุลกากร ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะสามารถสรุปผลในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพ.ย.54 ที่ชิลี

ชิลีจัดเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล และอาร์เจนตินา โดยเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่น ทองแดง, ไม้, สินแร่เหล็ก และเป็นผู้ผลิตทองแดงอันดับ 1 ของโลก รวมทั้งเป็นผู้ส่งออกแซลมอนเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากนอร์เวย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ