บขส.คาด29 ส.ค.ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ที่ถูกลง,"เจ๊เกียว"รอถกสมาคม 2 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 28, 2011 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มีมติชะลอการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง 3 บาทต่อลิตร เหลือลิตรละ 26.99 บาท บขส.ได้นำราคาน้ำมันที่ลดลงเข้าสู่การคำนวณการคิดค่าโดยสารในอัตราใหม่ ที่ต้นทุนค่าน้ำมันลดลงไป 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้จะนำเรื่องการปรับลดอัตราค่าโดยสารดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของกรมขนส่งทางบกเพื่อขออนุญาตปรับลดอัตราค่าโดยสาร ซึ่งจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าผู้ใช้บริการโดยสารสาธารณะของ บขส.จะได้ใช้บริการรถโดยสารในอัตราค่าบริการใหม่

ด้านนางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ จะมีการประชุมหารือกันในวันที่ 2 ก.ย. 54 ที่จะถึงนี้ เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินกิจการ

แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองยืนยันว่า จะยังคงราคาค่าโดยสารในราคาเดิมไปก่อน เนื่องจากอัตราค่าโดยสารในปัจจุบันคิดคำนวณกับอัตราราคาน้ำมันที่ 24.71 บาทต่อลิตร ซึ่งการที่รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันลงอีก 3 บาท ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ราคาลิตรละ 26-27 บาท ซึ่งก็ถือว่า ยังอยู่ในเกณฑ์อัตราการคำนวณราคาค่าโดยสาร แต่การที่รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงมาลิตรละ 3 บาท ทางสมาคมฯ ก็จะมีการหารือให้นำราคาส่วนต่างนี้ไปปรับปรุงสภาพตัวรถโดยสารให้มีความความปลอดภัยสูงสุด และปรับปรุงการให้บริการบนรถโดยสารแทน เพื่อความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการของรถโดยสารประจำทาง

ส่วนกรณีที่รถโดยสารประจำทางของ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. จะดำเนินการลดค่าโดยสาร เป็นหน่วยแรก ในวันที่ 29 ส.ค.นี้นั้น ตนคิดว่าคงสามารถทำได้ เนื่องจากรถโดยสารของ บขส. มีอยู่เพียงจำนวน 10%ส่วนที่เหลือเป็นรถร่วมที่มีสมาชิกอยู่ 4,000 ราย จำนวนรถโดยสาร รวมกว่า 10,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ