พณ.ไม่บังคับเอกชนลดราคาสินค้า ชี้หากต้นทุนลดจะเป็นแรงกดดันให้ปรับเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการลดราคาสินค้าหลังราคาน้ำมันลดลงว่า รัฐบาลคงไม่สามารถบังคับให้ผู้ประกอบการลดราคาลงได้ แต่เชื่อว่าเมื่อต้นทุนวัตถุดิบลดลงจากราคาน้ำมันลดลง จะทำให้แรงกดดันที่ผู้ประกอบการจะขึ้นราคาสินค้าหมดไป และสุดท้ายก็ต้องปรับลดราคาลงไปเอง

"รัฐบาลไม่อยากเห็นผู้ประกอบการลดราคาสินค้าเพื่อเอาใจรัฐบาลหรือประชาชน และคงไม่ขอให้ทำตามรัฐบาล เพราะหากขอแล้ว สุดท้ายเอกชนก็ต้องขอสิ่งต่างๆ จากรัฐบาลเป็นการตอบแทนบ้าง ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่อยากทำหรือทำไม่ได้ พูดกันตามเหตุผลดีกว่า เมื่อราคาสินค้าลดลงแล้ว อัตราเงินเฟ้อก็น่าจะลดลงด้วย แต่เชื่อว่าเงินเฟ้อปีนี้น่าจะสูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ 3.2-3.7%" นายกิตติรัตน์กล่าว

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการภายใน กล่าวว่า สัปดาห์หน้ากรมฯ จะประกาศลดราคาแนะนำเนื้อหมูเหลือ กก.ละ 140 บาท ต่ำกว่าราคาควบคุมเพดานสูงสุดที่ 152 บาท เพราะราคาเนื้อหมูเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มขณะนี้ลดลงมาอยู่ที่กก.ละ 76-77 บาท ต่ำกว่าราคาเพดานควบคุมที่กำหนดไว้กก. 81 บาท ส่วนการลดราคาสินค้านั้น ขณะนี้นอกจากปูนซีเมนต์แล้วยังมีกลุ่มปุ๋ยเคมีที่ยืนยันจะให้ความร่วมมือ ส่วนสินค้ากลุ่มอื่นๆ จะมีการหารือเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ