(เพิ่มเติม) รมช.คลังเสนอลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก 3 แสนบ.ปีงบ 55/รถคันแรกสรุปเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาแนวทางการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 3 แสนบาทจากการซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งน่าจะเริ่มได้ในปีงบประมาณ 55 โดยระยะเวลาของมาตรการเป็นเวลา 1 ปี

ส่วนมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการมีรถคันแรก คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า เพื่อจะเสนอครม.พิจารณาในสัปดาห์ถัดไป และให้มีผลภายใน ต.ค.นี้

รมช.คลัง กล่าวว่า โครงการบ้านหลักแรกจะใช้วิธีการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 3 แสนบาท กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี แต่เนื่องจากมาตรการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่รัฐบาลต้องสูญเสียในการจัดเก็บรายได้ จึงคาดว่าจะยังไม่มีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค. แต่ยืนยันว่าจะเป็นมาตรการที่นำมาใช้ภายในปีงบประมาณ 55

"ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาข้อสรุป แต่คงไม่ทันนำมาใช้พร้อมภาษีรถคันแรก เพราะต้องมีการรอสรุปเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้ คงต้องรอโครงการอื่นๆก่อน" นายบุญทรง กล่าว

ส่วนมาตรการภาษีรถคันแรก ขณะนี้กรมสรรพากรและกรมสรรพสามิตได้เร่งหารือเพื่อจัดทำรายละเอียดทั้งในเชิงเทคนิค วิธีการปฏิบัติ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยหลักการยังคงเป็นการหักลดหย่อนภาษีเงินได้เป็นเวลา 5 ปี คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ในสัปดาห์หน้า และนำเสนอที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์ถัดไป เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค.54

"เราต้องการให้ทุกคนได้ประโยชน์จากการซื้อรถคันแรก แต่ยอมรับว่า อาจมีบางคนที่ไม่ได้สิทธิ" รมช.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ