ปตท.แนะจับตาสหรัฐฯเสนอแผนกระตุ้นศก.-พายุเฮอริเคนมีผลราคาน้ำมันระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันช่วงสัปดาห์นี้(5-9 ก.ย.)ว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 110-118 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ 83-90 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลตามลำดับ จากความกังวลของนักลงทุนต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรไม่ขยายตัวทั้งนี้อัตราว่างงานของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 9.1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

นอกจากนี้นักลงทุนมีความกังวลต่อการชะลอตัวของภาคการผลิตในยุโรปซึ่งอาจทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง ขณะที่ลิเบียมีแนวโน้มกลับมาผลิตและส่งออกน้ำมันดิบได้เร็วขึ้น หลังจากประเทศและองค์กรนานาชาติกว่า 60 แห่ง ยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลพันเอก Muammar Gaddafi ในประเทศต่างๆ มูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่สภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบีย เพื่อเป็นกองทุนในการฟื้นฟูประเทศ อีกทั้งสหภาพยุโรปยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร 28 บริษัทลิเบีย ประกอบไปด้วยบริษัทน้ำมัน, ธนาคาร, สายการบิน รวมถึงท่าเรือหลายแห่ง

อย่างไรก็ดี ให้ติดตามการเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อสภาครองเกรสในวันที่ 8 ก.ย.54 และจับตาอิทธิพลของพายุเฮริเคนหากพัดผ่านบริเวณแหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัว ปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ