"แมร์เคล"ชี้พรรคซีดียูแพ้เลือกตั้งท้องถิ่นในเยอรมนีเพราะนโยบายกู้วิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวกปกป้องกรณีที่พรรคคริสเตียน เดโมเครติคส์ (ซีดียู) ของเธอพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นว่า นโยบายกู้วิกฤตการเงินยูโรโซนเป็นแพะรับบาปที่ทำให้พรรคซีดียูต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐเมคเลนบูร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนางแมร์เคลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาปรากฏว่า พรรคซีดียูได้คะแนนเพียง 24% ลดลงจากที่เคยได้ถึง 28.8% ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2549 ขณะที่พรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนนิยมถึง 37%

"ดิฉันไม่คิดว่าการพูดเรื่องสกุลเงินยูโรในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจะเป็นเรื่องที่ผิด" นางแมร์เคลกล่าวกับผู้สื่อข่าว ทั้งยังกล่าวปกป้องตัวเองว่า "ประชาชนมีความสนใจที่จะรู้ว่ารัฐบาลของพวกเขากำลังทำอะไร ประเด็นสกุลเงินยูโรเป็นประเด็นที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชนจำนวนมาก" นางแมร์เคลกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแมร์เคลอาจจะต้องขอเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้มาตรการให้ความช่วยเหลือยูโรโซนรอบที่สองผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเยอรมนีในปลายเดือนนี้

นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมากในการรับมือกับความขัดแย้งและการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายต่างๆของเธอ รวมถึงนโยบายอาวุธนิวเคลียร์ การปฏิรูประบบการศึกษา และมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ยูโรโซน ซึ่งผลการสำรวจพบว่าประชาชน 2 ใน 3 ต่อต้านมาตรการให้ความช่วยเหลือเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ