ธนาคารกลางจีนเล็งเริ่มเดินหน้าโครงการ QFII โดยใช้เงินหยวนเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนอาจเริ่มทดลองโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) โดยใช้เงินหยวนในเร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้นักลงทุนในฮ่องกงสามารถระดมเงินหยวนเพื่อลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จีน

โครงการ QFII ซึ่งเป็นโครงการสำหรับนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกลไกที่เปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติในกลุ่มผู้จัดการกองทุน บริษัทประกัน และบริษัทหลักทรัพย์ สามารถลงทุนในตลาดหุ้นจีนได้

เจ้าหน้าที่อาวุโสท่านหนึ่งกล่าวว่า ในระหว่างการทดลองนั้น โควต้าการลงทุนโดยรวมสำหรับโครงการ QFII ในรูปเงินหยวนจะถูกกำหนดไว้ไม่เกิน 2.0 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดย 80% จะถูกนำไปลงทุนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งโครงการนี้จะถูกเปิดตัวก่อนเพื่อให้ผู้จัดการกองทุนภายในประเทศคุ้นเคยกับตลาดหุ้น A-Share และบริษัทลูกของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ในฮ่องกง

"การเตรียมความพร้อมได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วและคาดว่าจะเริ่มนำร่องทดลองโครงการได้ในเร็วๆนี้" เจ้าหน้าที่ระบุ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ร่างกฎระเบียบที่อนุญาตให้บริษัทในฮ่องกและบริษัทต่างชาติสามารถลงทุนในจีนได้โดยตรงโดยใช้เงินหยวน

เจ้าหน้าที่เผยว่า ธนาคารกลางกำลังพิจารณาขยายขอบข่ายการออกหุ้นกู้ในรูปสกุลเงินหยวนของสถาบันการเงินในประเทศ รวมถึงอนุญาตให้บริษัทในประเทศออกหุ้นกู้เงินหยวนในฮ่องกงได้ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการออกหุ้นกู้รวมทั้งสิ้น 5.0 หมื่นล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เชื่อว่าจะช่วยพัฒนาตลาดเงินหยวนในฮ่องกงให้เติบโตไปอีกขั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ