China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุในแถลงการณ์ว่า จีนกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับข้าวที่เพาะปลูกในช่วงกลาง-ปลายฤดูของปีนี้ที่ 2,140 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 200 หยวน/ตัน และกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับข้าวเจ้าที่ 2,560 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 460 หยวน/ตัน

โครงการสำรองข้าวของรัฐบาลมีจุดประสงค์เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกรและสร้างเสถียรภาพตลาดธัญพืช โดยการเก็บเกี่ยวธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของจีนจะเริ่มต้นในอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตเนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในแหล่งผลิตที่สำคัญ

-- มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชรายใหญ่ของประเทศ คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันในปี 2554 โดยยอดผลผลิตทั้งหมดมีแนวโน้มจะทะลุ 57.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.5 ล้านตัน

มณฑลเฮย์หลงเจียงมีผลผลิตธัญพืชทั้งสิ้น 50.1 ล้านตันในปี 2553 คิดเป็นสัดส่วน 9.17% ของยอดผลผลิตทั้งหมดของประเทศที่ 546.1 ล้านตัน

-- ราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรส่วนใหญ่ที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางเมื่อวานนี้ ในขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมทั้งก่อนวันหยุดยาวเป็นเวลา 3 วันเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ (10-12 กันยายน)

ราคาสัญญาฝ้ายซื้อขายที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% เนื่องจาก ได้รับแรงหนุนจากการเริ่มดำเนินงานของโครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาล

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำหรับเดือนสิงหาคมในวันนี้ โดยหลายสถาบันคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน จะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราขยายตัวต่อปีจะต่ำกว่าในเดือนกรกฎาคม ซึ่งคาดว่าความกดดันจากเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลงจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ