China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 9 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า เสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนอาจจะใช้นโยบายการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ด้วยเงินหยวนในเดือนก.ย.นี้

ร่างมาตรการเกี่ยวกับ FDI สกุลเงินหยวนระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศด้วยเงินหยวนนั้น ไม่ควรเป็นการลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ทางการเงิน นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติจะไม่รับอนุญาตให้ใช้เงินหยวนลงทุนในเงินกู้ที่มีการโอนหรือการชำระเงินกู้ภายในประเทศหรือต่างประเทศ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า การใช้เงินหยวนข้ามแดนนั้น เป็นกระบวนการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปและในระยะยาว โดยจีนนั้นเคารพทางเลือกของตลาดสำหรับการใช้เงินหยวนในตลาดต่างประเทศ

-- ธนาคารกลางจีนคาดว่า จะเริ่มเดินหน้าทดลองโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) โดยใช้เงินหยวนในเร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้นักลงทุนในฮ่องกงสามารถใช้เงินหยวนที่ระดมในฮ่องกงเพื่อลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จีน

เจ้าหน้าที่อาวุโสท่านหนึ่งกล่าวว่า ในระหว่างการทดลองนั้น โควต้าการลงทุนโดยรวมสำหรับโครงการ QFII ในรูปเงินหยวนจะถูกกำหนดไว้ไม่เกิน 2.0 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดย 80% จะถูกนำไปลงทุนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งโครงการนี้จะเปิดเพื่อให้ผู้จัดการกองทุนภายในประเทศคุ้นเคยกับหุ้นเอและบริษัทลูกของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ในฮ่องกงก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ