ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเตรียมประสานงานอังกฤษตั้งตลาดซื้อขายเงินหยวนในลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การใช้สกุลเงินหยวนในต่างประเทศนั้น จะมีการดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปในระยะยาว โดยจีนเองจะเคารพกับการตัดสินใจเลือกของตลาดในเรื่องนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนกล่าวด้วยว่า ประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคที่อยุ่ติดกับจีนนั้นจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ใช้เงินหยวนในการทำการค้าและการลงทุน หลังจากนั้น กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็จะได้เริ่มใช้เงินหยวนด้วย

เมื่อเร็วๆนี้ ไนจีเรียได้ประกาศแผนการลงทุนในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศด้วยเงินหยวน 5-10% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศในทวีปแอฟริกาทดลองใช้เงินหยวน

สำหรับตลาดซื้อขายเงินหยวนในลอนดอนนั้น นายโจวกล่าวว่า ภาคธุรกิจการเงินและหน่วยงานในภาคเอกชนในอังกฤษนั้น แสดงความสนใจที่จะสนับสนุนการจัดตั้งตลาดซื้อขายเงินหยวนในต่างประเทศที่ลอนดอนแล้ว โดยธนาคารกลางจีนจะประสานงานกับหน่วยงานของอังกฤษเพื่อให้การสนับสนุนการพัฒนาตลาดและการรับมือกับปัจจัยเสี่ยงทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น

การจัดตั้งตลาดซื้อขายเงินหยวนในต่างประเทศที่ลอนดอนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงนั้นตั้งอยู่ใกล้กับตลาดจีนแผ่นดินใหญ่และตลาดเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ