เกาหลีใต้เผยดัชนี PPI ขยายตัว 6.6% ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. ขยายตัวเร็วขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากราคาผู้บริโภคในอนาคต ทะยานขึ้น 6.6% ในเดือนส.ค. จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่ขยายตัว 6.5% ในเดือนก.ค.

ดัชนี PPI ในเดือนส.ค. ขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 เดือน และยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อปีเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน สำหรับในเดือนก่อนหน้านี้นั้น ดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 0.3% ลดลงเล็กน้อยจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก่อนหน้า

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ให้เหตุผลว่า การขยายตัวของราคาสินค้าและราคาผักสดในเดือนส.ค.ถีบตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้นซึ่งส่งผลต่อราคาสินค้าภาคอุตสาหกรรม

ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมงทะยานขึ้น 4.9% ในเดือนส.ค.จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 4.1% ในเดือนก.ค. โดยราคาธัญพืชและปศุสัตว์ลดลง 0.1% ในเดือนที่แล้ว แต่ราคาผักสดทะยานขึ้น 20.3% ต่อเดือนในเดือนส.ค.โดยมีการขยายตัวของราคาผลไม้ 4% จากช่วงเวลาที่ระบุ

ราคาค่าไฟฟ้า น้ำ และแก๊สในเดือนส.ค.ไต่ระดับขึ้น 2.4% จากเดือนก่อนหน้านี้ เพิ่มขึ้นจากระดับที่ขยายตัว 0.4% ต่อเดือนในเดือนก.ค. รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า 4.9% โดยเฉลี่ยตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ