"ลอเรนซ์ เมเยอร์"อดีตผู้ว่าเฟดแนะเฟดมุ่งเน้นสร้างงานมากกว่าคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอเรนซ์ เมเยอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยมากขึ้นนั้น ยิ่งหมายความว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายจากเงินเฟ้อไปเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะช่วยหนุนการจ้างงานเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเมเยอร์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการอาวุโสของบริษัท แมคโครอีโคโนมิค แอดไวเซอร์ กล่าวในที่ประชุมบลูมเบิร์ก โกลบอล อินเฟลชั่น คอนเฟอเรนซ์ ว่า เขาไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดเจ้าหน้าที่ของเฟดจึงมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งตามความคิดเห็นของเขานั้น เงินเฟ้อที่ระดับ 2.5% หรือ 2% ไม่ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง แต่เฟดควรจะดำเนินการอย่างสมดุลและพุ่งมุ่งเน้นไปที่การสร้างงาน

หลังจากที่ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐหยุดชะงักลงในในเดือนส.ค. ความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะถดถอยก็มีมากขึ้น โดยนักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของเฟดอย่างใกล้ชิด และคาดหวังว่าเฟดจะส่งสัญญาเกี่ยวกับการใช้มาตรการผ่อนปรนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ เบน เบอร์นั้นเก้ ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจที่รัฐมินเนโซตา ว่า เฟดจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และควบคุมเงินเฟ้อ แต่เบอร์นันเก้ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นด้านการเงินที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) จะหารือกันในที่ประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้

ทางด้านนายทอร์สเทน สล็อค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ต่างประเทศของดอยช์ แบงก์ เอจี ซึ่งเข้าร่วมในการประชุมกับนายเมเยอร์ กล่าวว่า กล่าวว่า เฟดยังมียุทธภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ได้อีก แต่เขาระบุว่าหลังจากเฟดได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปแล้ว 2 ครั้ง อาจจะทำให้พลังของเครื่องมือด้านการเงินที่เฟดจะนำมาใช้ในคราวต่อไปนั้น อ่อนแรงลง

แต่คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยคณะกรรมการบางคนเตือนว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายด้านการเงินเพิ่มเติมอาจจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นและไม่ได้ช่วยให้ตัวเลขจ้างงานหรือผลผลิตทางเศรษฐกิจขยายตัวขึ้น

ขณะที่ริชาร์ด ฟิชเชอร์ นารายานา โคเชอร์ลาโกต้า และชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีไม่เห็นด้วยกับการใช้นโยบายการเงินแบบเชิงรุก แต่คณะกรรมการทั้งสองก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ทางด้านแอ็กเซล เมิร์ค ประธานบริษัท เมิร์ค อินเวสเมนท์ส แอลแอลซี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการเฟดอัดฉีดสภาพคลองเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เขากล่าวว่าการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้ออาจจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเบอร์นันเก้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ