อันดับความสามารถในการการแข่งขันของเวียดนามหล่น 6 อันดับอยู่ที่ 65 โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานความสามารถในการแข่งขันโลกประจำปี 2554-2555 โดยเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เผยให้เห็นว่า เวียดนามอยู่ในอันดับ 65 จากทั้งหมด 142 ประเทศและดินแดน ในการจัดอันดับความสามารถด้านการแข่งขัน ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 6 อันดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวอ้างอิงจากดัชนีความสามารถในการแข่งขันโลก (GCI) ซึ่งประกอบด้วย 12 หมวดหลัก ซึ่งเมื่อนำมารวมกันแล้วจะสะท้อนให้เห็นภาพรวมด้านความสามารถในการแข่งขันของประเทศนั้นๆ สำหรับการสำรวจครั้งนี้พบว่า สถิติของเวียดนามพัฒนาขึ้นในหมวดเดียวเท่านั้น คือ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค โดยปรับขึ้นมาจากปีที่แล้ว 20 อันดับ อย่างไรก็ตาม เวียดนามมีอันดับลดลงในอีก 10 หมวดหมู่

WEF มีมุมมองที่เป็นลบต่ออัตราเงินเฟ้อของเวียดนาม ซึ่งพุ่งขึ้นแตะที่ตัวเลขสองหลักในขณะนี้ นอกจากนี้ยังเตือนว่า เวียดนามมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางเศรษฐกิจได้ ขณะเดียวกันตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปี 2553 ยังพุ่งสูงด้วย

บรรดาผู้เชี่ยวชาญของ WEF ระบุว่า คุณภาพการศึกษาของเวียดนามนั้น แม้ว่าจะเห็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดจากปีที่แล้ว แต่ก็ยังจัดอยู่ในกลุ่มที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ขณะที่กระบวนการบริหารก็ยังคงเป็นอุปสรรคที่ขวางไม่ให้นักลงทุนเข้าสู่ตลาดเวียดนาม

ข้อมูลดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า เวียดนามมีประชากรราว 89 ล้านคน ณ สิ้นสุดปี 2553 และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อยู่ที่เกือบ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.37% ของจีดีพีทั่วโลก ขณะที่ตัวเลขจีดีพีต่อหัวอยู่ที่ 1,174 ดอลลาร์ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ