World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 13.1% สู่ระดับ 4.48 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ชะลอตัวลง ขณะที่มูลค่าการส่งออกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ย.ร่วงลง 4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 353.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 414,000 ราย จากสัปดาหก่อนหน้านั้นที่ระดับ 412,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมาคมธุรกิจ ในรัฐมินเนโซตา เมื่อเวลาประมาณ 24.30 น.วานนี้ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ไม่ได้ระบุอย่างเฉพาะเจาะจงว่าจะใช้มาตรการใด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในส่วนของการใช้จ่ายผู้บริโภคพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนส.ค.

-- ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นหดตัวลง 2.1% ต่อปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นการหดตัวลงมากกว่าที่ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าหดตัวเพียง 1.3%

-- นายลอเรนซ์ เมเยอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยมากขึ้นนั้น ยิ่งหมายความว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายจากเงินเฟ้อไปเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะช่วยหนุนการจ้างงานเพิ่มขึ้น

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ถึงเหตุก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในโอกาสครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์โจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าหลายบริษัทยังคงเลือกที่จะเก็บเงินไว้ต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า การลงทุนในทรัพย์สินถาวรของจีนเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 18.06 ล้านล้านหยวน (2.83 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากราคาผู้บริโภคในอนาคต ทะยานขึ้น 6.6% ในเดือนส.ค. จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่ขยายตัว 6.5% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ