รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ประชุมวันนี้ เล็งกระตุ้นศก.-ฟื้นฟูความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี7 รวมถึงผู้แทนจากยุโรป ประชุมร่วมกันที่เมืองมาร์เซย ประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ เพื่อหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาด

ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมคณะทำงานร่วมกัน ก่อนที่จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย

ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจในยุโรปไม่สู้ดีนัก เนื่องจากต้องเผชิญกับปัญหามากมาย อย่างสภาพการเงินและการธนาคารที่ย่ำแย่ หนี้สินยูโรโซนและสหรัฐที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวนอย่างมาก และตลาดแรงงานที่ซบเซา

เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนักเพราะการขยายตัวที่ชะงักงันของเศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศสในไตรมาส 2 ขณะที่สหรัฐก็ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ข้อมูลจากเครดิต สวิส ระบุว่า กลุ่มประเทศจี7 ถือครองสินทรัพย์ทางการเงิน 69% ของทั้งหมดทั่วโลก โดยสหรัฐถืออยู่ 45.5% ในจำนวนดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าจี7 มีอิทธิพลมากในตลาดการเงินโลก ดังนั้นบรรดารัฐมนตรีต้องมีมติเรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินให้ดีขึ้น รวมถึงเรื่องการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ

ในคืนก่อนการประชุม OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกจี7 จะขยายตัวช้าลง โดยเศรษฐกิจทุกประเทศยกเว้นญี่ปุ่นจะขยายตัวไม่ถึง 1% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะเดียวกันนายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ว่า ญี่ปุ่นจะจับตาดูการเก็งกำไรในตลาดอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเตรียมใช้มาตรการที่จำเป็นหากมีการเก็งกำไรมากเกินไป

เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้เสนอมาตรการลดภาษีและกระตุ้นการใช้จ่ายมูลค่า 4.47 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่คลังระดับสูงของสหรัฐได้เรียกร้องให้ยุโรปใช้มาตรการที่เด็ดขาดจัดการกับวิกฤตหนี้สิน ก่อนที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะบินไปที่เมืองมาร์เซย

หลายฝ่ายตั้งความหวังไว้สูงกับการประชุมครั้งนี้ เห็นได้จากเงินยูโรที่ดีดตัวเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในวันนี้ที่ตลาดเอเชีย ก่อนที่การประชุมเปิดฉาก

นายฟรังซัวส์ บารวง รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโร ของฝรั่งเศสว่า ตัวแทนจากกลุ่มจี7 จะหารือเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ข้อกำหนดทางการเงิน การเพิ่มทุนของธนาคาร การผสมผสานด้านการคลัง แต่ไม่น่าจะมีการออกแถลงการณ์สรุป

นายบารวงและนายคริสเตียน นอยเออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส มีกำหนดแถลงข่าวในวันนี้ เวลา 21.45 น.ตามเวลาฝรั่งเศส (02.45 น.ตามเวลาประเทศไทย) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ