จนท.จีนชี้หนี้รบ.ท้องถิ่นอยู่ในระดับควบคุมได้ ขณะคุมเข้มกฎระเบียบ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 11, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลกลางจีนกล่าวว่า ความเสี่ยงจากหนี้สินที่รัฐบาลท้องถิ่นเผชิญ อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ในขณะที่มีการคุมเข้มกฎระเบียบมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว

สำนักงานตรวจสอบบัญชีของจีนรายงานว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นอยู่ที่ระดับสูงกว่า 10.7 ล้านล้านหยวนเล็กน้อย (ราว 1.67 พันล้านดอลลาร์) เมื่อปลายปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบบัญชียังแสดงว่า สัดส่วนหนี้ต่างประเทศของรัฐบาลท้องถิ่นอยู่ที่ 70.47% ซึ่งต่ำกว่าระดับเสี่ยงที่ 100% สัดส่วนดังกล่าวซึ่งอิงตามหนี้ต่างประเทศและรายได้จากการส่งออก เป็นมาตรสำคัญในการวัดความเสี่ยงจากหนี้สินต่างประเทศ

ในขณะเดียวกัน นายซู หลิน ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติของจีนกล่าวว่า สัดส่วนหนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพ) ของทั้งรัฐบาลกลางและท้องถิ่น อยู่ในระดับต่ำกว่า 50% ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับระดับของกลุ่มประเทศรายใหญ่ของโลกที่ในขณะนี้เผชิญวิกฤติหนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า จีดีพีของจีนเพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีมาอยู่ที่ 20.446 ล้านล้านหยวน (3.2 ล้านล้านดอลลาร์) ในครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่รายได้ด้านการคลังทะยานขึ้น 30.5% จากปีก่อน มาที่ 6.67 ล้านล้านหยวนในช่วง 7 เดือนแรก

นอกจากนี้ นายซูยังกล่าวว่า มีแนวโน้มต่ำที่รัฐบาลท้องถิ่นจะผิดนัดชำระหนี้


แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ