เงินกู้ใหม่สกุลหยวนของจีนแตะ 5.48 แสนล้านหยวนในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 11, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การให้เงินกู้สกุลหยวนในจีนแตะ 5.485 แสนล้านหยวน (8.58 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 9.3 พันล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซท์ว่า ณ สิ้นเดือนส.ค. ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมถึงเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด เพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ 78.07 ล้านล้านหยวน ลดลง 1.2% จากการขยายตัวของเดือนก.ค. และ 5.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 ซึ่งเป็นมาตรวัดที่แคบกว่า เพิ่มขึ้น 11.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี 27.33 ล้านล้านหยวน ลดลง 0.4% จากเดือนก.ค. และ 10.7% จากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ยอดปล่อยกู้ใหม่ในเดือนส.ค.สูงกว่าเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.อยู่ 5.59 หมื่นล้านหยวน

"เงินกู้ใหม่ในเดือนส.ค.โดยพื้นฐานแล้วสอดคล้องกับคาดการณ์ของผมที่ 5.50 แสนล้านหยวน" นายจ้าว ชิงหมิง นักวิจัยระดับสูงของธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ ซึ่งเป็น 1 ในธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ กล่าว

นายจ้าวกล่าวว่า การขยายตัวของเงินกู้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือนส.ค. เนื่องจากธนาคารกลางตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กกมีความลำบากในการเข้าถึงเงินกู้ และดังนั้น จึงผ่อนคลายความพยายามคุมเข้มสภาพคล่องในตลาด

นอกจากนี้ นายจ้าวยังกล่าวว่า การก่อสร้างที่เร็วขึ้นในโครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ยังช่วยหนุนการเพิ่มขึ้นของการให้เงินกู้ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ