ออมสินออกมาตรการพิเศษหยุดดอกเบี้ย 6 เดือนช่วยลูกค้าเจอภัยพิบัติซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออมสินออกมาตรการพิเศษเพิ่มเติมเพื่อช่วยลูกค้าเงินกู้ บรรเทาเหตุอุทกภัย-วาตภัยครั้งใหญ่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยการหยุดคิดดอกเบี้ยเงินกู้ 6 เดือน นอกเหนือจากมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าสินเชื่อทุกประเภท พร้อมให้ปรับลดเงินงวดและให้กู้เพิ่มเติม

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยกา รธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารฯ ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ประสบอุทกภัย-วาตภัยเมื่อไม่นานมานี้ แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายมากนัก ธนาคารจึงเพิ่มมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินเป็นกรณีพิเศษสำหรับลูกค้าที่ประสบกับภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่มซ้ำซ้อนที่ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยธนาคารฯ จะหยุดคิดดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือนสำหรับลูกค้าเงินกู้ที่ได้รับผลกระทบและยื่นความจำนงที่สาขาของธนาคารออมสินที่ใช้บริการ หรือพนักงานที่เข้าไปยังพื้นที่ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

“ผู้ประสบภัยกลุ่มนี้ถือว่าน่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ อีกทั้งยังไม่สามารถประกอบอาชีพหารายได้ได้อีก แต่ที่แย่กว่าคือการถูกน้ำท่วมแล้วท่วมอีก ซ้ำๆ หรือหลายครั้ง บางคนบางพื้นที่ถูกภัยน้ำท่วมหรือดินโคลนถล่มปีละ 2-3 ครั้ง ยังไม่รวมความเสียหายที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาอีก ที่สำคัญบางครอบครัวมีสมาชิกต้องสูญเสียชีวิต เพราะฉะนั้นธนาคารฯ เห็นว่าควรช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารฯ ในกลุ่มผู้เดือดร้อนนี้ด้วยการไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้เป็นเวลา 6 เดือน อย่างน้อยคงได้บรรเทาค่าใช้จ่ายได้บ้าง" นายเลอศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้มาตรการช่วยเหลือเดิมที่ธนาคารฯ ได้ประกาศไปแล้ว อาทิ ลูกค้าเดิมสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนและประชาชนทั่วไป สามารถยื่นกู้ได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย MRR + ร้อยละ 1 ต่อปี (ปัจจุบัน MRR อยู่ที่ 7.875) ขณะที่ สินเชื่อธุรกิจห้องแถว สามารถกู้ได้ไม่เกินรายละ 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MLR — 1.50 ต่อปี ระยะเวลาชำระเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี

ส่วนลูกค้าสินเชื่อเคหะเดิม ธนาคารฯ ให้พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย หรือพักเฉพาะเงินต้น ไม่เกิน 6 เดือน รวมถึงปรับลดเงินงวดและหรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไปได้รวมไม่เกิน 30 ปี และสามารถกู้เพิ่มเติมเพื่อซ่อมแซมได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนเงินกู้ตามสัญญาเดิม แต่ไม่เกิน 300,000 บาท ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถกู้เพิ่มเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบได้ไม่เกินรายละ 300,000 บาท ผ่อนชำระภายใน 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ร้อยละ 3.45 ปีที่ 4-5 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR - 0.50 ต่อปี โดยธนาคารฯ ยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อและค่าบริการจัดทำนิติกรรมสัญญา

สำหรับลูกค้าสินเชื่อธุรกิจและ SMEs ธนาคารฯ ผ่อนปรนให้พักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไปจากสัญญาเดิมไม่เกิน 1 ปี และสามารถขอกู้เพิ่มเป็นเงินทุนหมุนเวียนได้ไม่เกินรายละ 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย MLR - 1.50 ต่อปี ระยะเวลาชำระเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี

นอกจากนี้ ธนาคารออมสิน ขอเชิญประชาชนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ผ่านบัญชีธนาคารออมสิน ประเภทเผื่อเรียก สำนักพหลโยธิน ชื่อบัญชี “ออมสินรวมใจช่วยภัยน้ำท่วม" เลขที่บัญชี 0-2888888888-1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ