World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดที่เตาหลอมของโรงบำบัดกากนิวเคลียร์ในเขตการด์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 4 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฝรั่งเศสยืนยันว่าไม่มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงบำบัดกากนิวเคลียร์แห่งนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า เจ้าหน้าที่ของอิตาลีกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ของจีน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จีนจะเข้าลงทุนซื้อพันธบัตรของอิตาลีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนรายงานว่า ยอดขายรถเดือนสิงหาคมในประเทศจีน อยู่ที่ 1.38 ล้านคัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.29% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 4.15% จากปีที่แล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ปริมาณหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อยู่ในภาวะ “ช็อก" ซึ่งความท้าทายในเรื่องนี้ทำให้การหารือนโยบายต่างๆพุ่งเป้าไปที่นโยบายทางการเงิน เพื่อเสถียรภาพอย่างยั่งยืน

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป เปิดเผยว่า ธนาคารจะลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 30,000 ตำแหน่งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการขายธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักและสินทรัพย์ที่ไม่สนับสนุนกลยุทธ์ของธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายลงได้ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ภายในปี 2557

-- ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนส.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552 เนื่องจากความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

-- นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้มองว่าการผงาดขึ้นมาของจีนจะเป็นภัยคุกคามแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่ต้องพยายามหาหนทางสกัดกั้นการเติบโตของประเทศจากทวีปเอเชียแห่งนี้ด้วย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2554 และ 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มย่ำแย่ลง โดยรายงานล่าสุดของโอเปคระบุว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกอาจจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.06 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2554 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 150,000 บาร์เรล/วัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อ่อนตัวลง ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่กำลังชะลอตัวลงนั้นส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชีย

-- อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนสิงหาคม เนื่องจากราคาสินค้าสำเร็จรูปและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแถลงนโยบายครั้งแรกต่อรัฐสภาในวันนี้ ลั่นร่างแนวทางกลยุทธ์กระตุ้นเศรษฐกิจภายในสิ้นปีนี้ มุ่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์และลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและกอบกู้สถานะการคลัง ตลอดจนสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า เงินเฟ้อเดือนส.ค.ขยายตัวแตะ 4.5% จากระดับ 4.4% ในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ